Thứ Sáu, 19 tháng 3, 2010

Xét xử vụ án ma tuý lớn nhất Thái Nguyên: Chân dung một “ông trùm”

Bị cáo Nguyễn Văn Đua tại phiên tòa

Vụ án là một chuỗi liên minh phạm tội khép kín khá hoàn hảo. Khi bị phát hiện, lại hình thành một đường dây liên kết chạy tội rất phức tạp. Vụ việc chỉ được làm sáng tỏ khi C17 (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an) vào cuộc. Với phần luận tội, đại diện VKSND đã khẳng định, việc truy tố 29 bị cáo trong vụ án này là chính xác, đúng người, đúng tội...

"Thầy - trò" cùng phạm tội

Các bị cáo thuộc nhóm tội danh đưa và nhận hối lộ có Lê Trung Tiến (SN 1954- nguyên Kiểm sát viên VKSND tỉnh Thái Nguyên). Tiến bị đề xuất mức án từ 7-8 năm tù. Bị cáo bị đề nghị mức án nhẹ nhất là Đinh Thị Hoà (SN 1955, nguyên Thẩm phán TAND tỉnh Thái Nguyên), từ 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Đáng chú ý là việc đại diện VKS đã chuyển khung hình phạt theo hướng truy tố nhẹ hơn đối với bị cáo Lương Tuấn Anh (SN 1967- nguyên Điều tra viên Công an tỉnh Thái Nguyên). Liên quan đến việc này, VKS cho rằng, Tuấn Anh không tham gia, không bàn bạc và không hưởng lợi trong việc bị cáo Lê Trung Tiến nhận hối lộ 50 triệu đồng của gia đình bị cáo Thuỷ để "chạy án". Bị cáo Tuấn Anh bị đề nghị mức án 4-5 năm tù về tội "Nhận hối lộ". Cùng tội danh này, "thầy" của Tuấn Anh, là Nguyễn Anh Dũng (SN 1958, nguyên Phó phòng PC 17, Công an Thái Nguyên) bị đề nghị mức án từ 3- 4 năm tù vì nhận 1 cây vàng do Tuấn Anh đưa (Tuấn Anh nhận của Thuỷ sau khi Thuỷ được tha).

Đối với các luật sư, khi bào chữa đều đưa ra tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo là chủ động khai báo, thành khẩn, bị lôi kéo phạm tội, hoàn cảnh thiếu hiểu biết hoặc gia đình có nhiều người cùng phạm tội... và đề nghị HĐXX xem xét lại việc định lượng và tính toán số lượng hêrôin mà các bị cáo mua bán hoặc tàng trữ.

"ông trùm" Nguyễn Văn Đua là ai?

3 bị cáo bị đề nghị mức án tử hình là Nguyễn Văn Đua (SN 1967- bị cáo buộc mua bán 20 bánh hêrôin), Lê Đức May (SN 1972- bị cáo buộc mua bán 21 bánh hêrôin) và Nguyễn Thị Hảo (SN 1973- bị cáo buộc tham gia mua bán 29 bánh hêrôin). Các bị cáo bị đề nghị mức án chung thân gồm: Bùi Thị Bích Phượng (SN 1962, bị cáo buộc mua bán trái phép 18 bánh hêrôin); Nguyễn Thanh Bình (bị cáo buộc đã giúp vợ là bị cáo Phượng mua bán trái phép 18 bánh hêrôin), Vũ Thị Xuyến (SN 1950, mẹ bị cáo Hảo, bị cáo buộc đồng phạm mua bán 11 bánh hêrôin), Nguyễn Đăng Bình (em trai bị cáo Hảo- SN 1976, bị cáo buộc tham gia mua bán 8 bánh và 7 cây hêrôin); Lê Thị Mơ (SN 1968, bị cáo buộc mua bán 7 bánh hêrôin), Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (SN 1961, bị cáo buộc mua bán 8 bánh và 1 cây hêrôin), Nguyễn Đăng Lập (SN 1959- chồng bị cáo Thuỷ, bị cáo buộc mua bán 8 bánh và 8 cây hêrôin).

Trong vụ án này, Nguyễn Văn Đua là đối tượng thu hút sự quan tâm của dư luận nhất. Ngay từ khi vụ án mới bắt đầu hé lộ, Đua đã là tâm điểm của mọi chú ý. Nguyên là một cán bộ công an, Đua đã sa chân và nhanh chóng trở thành con "cáo già" trong các hoạt động tội phạm về ma tuý. Đua bị khởi tố bắt giam ngày 2/8/2006 về các tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; tàng trữ mua bán trái phép chất ma tuý. Từ cuối năm 2004, đến cuối năm 2006 Nguyễn Văn Đua đã cùng Nguyễn Đăng Bình, Nguyễn Thị Hảo, Nguyễn Văn Hùng và Vũ Thị Xuyến mua của Sồng A Khai và Sồng A Chứ ở Mộc Châu, Sơn La 20 bánh hêrôin đem về bán cho vợ chồng Nguyễn Đăng Lập, Nguyễn Thị Thanh Thuỷ ở T.P Thái Nguyên và bán cho Lê Thị Mơ và Nguyễn Văn Đại ở Mỹ Đức, Hà Nội. Nguyễn Văn Đua vốn là người hay khoe khoang về các mối quan hệ và hay "bốc" với các đối tượng liên quan về khả năng "chạy án", nên ít nhiều đã thu phục được lòng tin của nhiều người. Ví dụ trước khi bị bắt, Đua đã nhận với bà Nguyễn Thị Là, ở huyện Thuận Châu (Sơn La), vợ bị cáo Dương Văn Chốt (phạm tội mua bán trái phép ma tuý) là sẽ chạy cho bị cáo được giảm án tử hình. Đua luôn trấn an gia đình bằng cách nói đã hẹn được với các "sếp" phụ trách điều tra vụ án và kêu gia đình đưa 20 triệu đồng để tiếp khách. Đến ngày 12/10/2004, Đua yêu cầu gia đình bà Là đưa 60.000 USD để giao cho các "sếp". Nhưng vì gia đình bà Là mới thu xếp, vay mượn được 400 triệu đồng nên xin tạm ứng trước. Khi người nhà của bà Là mang tiền đến đưa cho Đua, anh ta nhất định không chịu ký vào giấy tờ nhận tiền. Thế nhưng, với tội danh của mình, vào lúc 5h55' ngày 19/3/2005, bị can Dương Văn Chốt đã bị thi hành án tử hình tại Trại C10 Điện Biên - Lai Châu. Ngày 20/3/2005, gia đình bà Là nhận được giấy của bưu điện huyện Thuận Châu báo tin đó... Sau đó bà Là đã làm đơn tố cáo đến Cục C17.

Khẩu K54 và 13 viên đạn

Súng được thu giữ tại nhà Nguyễn Văn Đua

Khi thông tin này đến với C17, cơ quan công an đã xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc và quyết tâm điều tra làm rõ. Đua là người hay mâu thuẫn với vợ, ít khi về nhà, nên hầu như không ai biết Đua ở đâu. Trải qua hàng tháng trời tung các điều tra viên đi khắp nơi để xác minh, khoanh vùng, nhưng vẫn không thấy bóng chim tăm cá. Những tưởng Đua sẽ lẩn trốn nơi hang sâu cùng cốc nào, ai dè, khi cơ quan công an xác định được nơi ở của Đua, thì đó lại chính là nhà CT4 A/X2 chung cư Bắc Linh Đàm quận Hoàng Mai, Hà Nội. Khi các trinh sát ập vào Đua đang ở cùng người tình. Khám xét nơi ở của Đua cơ quan công an thu một két sắt trong đó có hai bánh hêrôin, hai cân tiểu ly, một khẩu súng K54 và 13 viên đạn cùng 2 khẩu súng hơi cay...

Hành trình phạm tội của Đua là sự trượt dốc không kiểm soát. Sau khi bị sa thải khỏi ngành công an, Đua đã sa chân vào con đường nghiện ngập, liền đó là việc "cặp" với một bà trùm không kém phần gian manh là Nguyễn Thị Hảo. Qua em trai Hảo là Nguyễn Đăng Bình, Đua đã nhiều lần lên Thái Nguyên giao ma tuý kiếm tiền ăn chơi hút hít. Lăn lộn trong giới giang hồ, Đua cũng đã giở đủ ngón nghề từ lừa đảo đến quỵt nợ tiền ma tuý... Để phòng thân, Đua sở hữu tới 3 khẩu súng, khi bị bắt, Đua đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và tra tay vào còng số 8.

Từ các vật chứng này cùng các biện pháp nghiệp vụ khác, hơn 1 năm sau, C17 đã làm rõ những uẩn khuất của vụ án ma tuý lớn nhất Thái Nguyên... Phần đề nghị mức án, Đua đã bị đề nghị mức án cao nhất: tử hình.

Nhóm PV

0 nhận xét:

Đăng nhận xét