Thứ Năm, 4 tháng 3, 2010

Từ biệt kích đến cố vấn đặc biệt

Tên tuổi Alexei Petrov không chỉ nổi tiếng ở Bulgaria. Các cơ quan tình báo nước ngoài cũng chú ý đến y. Nhưng không ai ngờ cựu chiến sĩ "mũ nồi đỏ", nhà doanh nghiệp lừng danh trong ngành bảo hiểm và mới đây là cố vấn đặc biệt của Tổng cục An ninh quốc gia, lại trở thành tội phạm nguy hiểm

> Chiến dịch "Bạch tuộc" Bulgaria

Theo tuần báo Kapital, xuất bản tại Sofia, tiểu sử của Alexei Petrov chẳng khác gì kịch bản của một bộ phim hành động kiểu Mỹ. Chỉ cần xem đoạn video của Bộ Nội vụ Bulgaria mô tả cảnh sát chống tội phạm có tổ chức bắt Petrov ngày 10-2 vừa qua như thế nào thì rõ. Đây là một phần của chiến dịch "Bạch tuộc" trấn áp các tổ chức tội phạm kiểu mafia Ý.


Người hùng Petrov, từng làm mưa làm gió trên chính trường Bulgaria, bị đè đầu xuống đất, hai tay bị quặt ra đằng sau. Đoạn video đầy những yếu tố hỉ, nộ, ái, ố này là một trong những video clip được cư dân mạng Bulgaria tải về xem nhiều nhất.


Vậy mà cách đây vài tháng, Petrov là cố vấn đặc biệt của Petko Sertov, Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh quốc gia Bulgaria (DANS).


Petrov bị cảnh sát chống tội phạm bắt ngày 10-2-2010. Ảnh: Bộ Nội vụ Bulgaria

Từ "lính mũ nồi đỏ" đến nhà kinh doanh


Sinh ngày 23-4-1962 trong một ngôi làng nhỏ ở miền núi, Alexei Petrov trải qua hai phần ba cuộc đời trong ngành an ninh Bulgaria. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, ông ta trúng tuyển vào trường cảnh sát ở Pazardjik, miền Nam Bulgaria. Tại đây, ông nổi bật là một sinh viên đầy tham vọng và có khả năng đặc biệt về thể lực. Ra trường, Petrov vào lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố "mũ nồi đỏ". Đó là vào thập niên 1980.


Gia nhập lực lượng "mũ nồi đỏ", Petrov mau chóng có được biệt danh "Xe ủi đất". Biệt danh này do bạn học đặt cho Petrov từ thời học viên trường cảnh sát. Ông ta không ưa biệt danh này vì nó hàm ý Petrov sẵn sàng "đội trên đạp dưới" để tiến thân.


Từ 400 người lúc ban đầu, lực lượng "mũ nồi đỏ" lần hồi teo lại, Sau 10-11-1989, ngày nhóm "những người cộng sản cải cách" truất quyền ông Tedor Jivkov, chủ tịch Đảng Cộng sản Bulgaria, phần lớn lính "mũ nồi đỏ" xin xuất ngũ để mở công ty bảo vệ và bảo hiểm. Đó là đặc điểm của tình hình quá độ ở Bulgaria. Những công ty này, nhất là công ty bảo vệ, mọc như nấm sau cơn mưa với những cái tên như VIS-1 Cardinal, Garenia...


Thật ra nhu cầu bảo vệ lúc bấy giờ không lớn như thế. Theo Kapital, những công ty này tuyển dụng những người giỏi võ để buộc các doanh nghiệp tư nhân nhỏ ký hợp đồng thuê vệ sĩ. Hoạt động của họ chẳng khác nào làm "bảo kê". Các chiến hữu "mũ nồi đỏ", với chuyên môn hơn hẳn các công ty không chuyên nghiệp nói trên, chẳng bỏ qua cơ hội ngàn vàng. Họ thành lập những công ty bảo vệ Omega 93, Apollo, Atlas (của Petrov).


Sau đợt cải cách luật pháp đầu tiên, phần lớn những công ty nói trên trở thành công ty bảo hiểm VIS-2, SIK, Apollo&Balkan. Năm 1996, chính phủ cánh hữu của Thủ tướng Ivan Kostov từ chối hợp pháp hóa các công ty này. Do đó, một số công ty bảo hiểm khác được thành lập theo quy định mới. Ông chủ của những công ty này vẫn là các chiến hữu "mũ nồi đỏ".


Năm 1991, Petrov mới rời khỏi lực lượng "mũ nồi đỏ" nhưng vẫn giữ các mối quan hệ tốt với các chiến hữu. Ông cùng với một số chiến hữu thành lập Hội Cựu chiến hữu "mũ nồi đỏ". Sau đó Petrov gia nhập Cục An ninh quốc gia (cơ quan tình báo), một trong những cục quan trọng của Bộ Nội vụ Bulgaria. Một thời gian sau, y ra ngoài làm kinh tế tư nhân.


Trước năm 2000, Petrov là một trong các nhà sáng lập đồng thời là thành viên trong ban lãnh đạo Công ty Apollo&Balkan, Công ty Spartak (sau này đổi tên là Levski-Spartak). Được vốn đầu tư Israel hỗ trợ, Levski-Spartak trở thành Công ty Bảo hiểm Lev Ins.


Hiện nay Lev Ins là công ty bảo hiểm lớn thứ ba ở Bulgaria và là công ty bảo hiểm xe hơi đầu tiên ở nước này. Tháng 9-2009, lợi nhuận của Lev Ins đạt 138,5 triệu leva (1 leva = 12.941,51 VNĐ). Cũng có tin Petrov nắm nhiều cổ phần của nhiều công ty khác.


Những mối quan hệ đặc biệt


Một trong những chìa khóa thành công của Alexei Petrov là các mối quan hệ đặc biệt với những nhân vật sau này trở thành các nhà lãnh đạo Bulgaria.


Một trong những mối quan hệ đó là cựu viện trưởng Viện Công tố Nikola Filtchev, một nhân vật hét ra lửa. Người thứ hai là đương kim Thủ tướng Boyko Borisov. Theo trang web Novinite.com, trước năm 1998, Alexei Petrov là đối tác kinh doanh của Boyko Borisov trong Công ty Budoinvest OOD. Công ty này quảng bá môn võ karate Nhật.


Ông Borisov cũng là đồng môn võ thuật karate của Petrov. Borisov từng là huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia karate Bulgaria. Petrov cũng từng làm huấn luyện viên karate. Hai người gặp nhau trong Liên đoàn Karate Bulgaria, nơi Petrov hoạt động rất tích cực.


Petrov đã dùng những mối quan hệ nói trên để có những lợi thế nhất định trong công cuộc làm ăn. Năm 2001, Petrov quay trở lại với ngành an ninh với ý đồ dùng cái mác "nhân viên an ninh" ngầm để thúc đẩy sự nghiệp kinh doanh.


"Xe ủi đất" một lần nữa leo lên những vị trí cao trong ngành. Tờ Kapital cho biết chỉ vài tháng sau khi trở lại ngành, Petrov được đề bạt làm cục trưởng Cục Chống tội phạm có tổ chức, một lĩnh vực quen thuộc bởi từng làm lính "mũ nồi đỏ". Trong một cuộc đấu súng với bọn tội phạm, Petrov suýt chết. Ông ta rời khỏi ghế cục trưởng nhưng vẫn tiếp tục sự nghiệp an ninh trong bóng tối.


Năm 2008, Petrov chính thức được bổ nhiệm làm cố vấn của DANS. Cựu chiến hữu "mũ nồi đỏ" trở thành cánh tay mặt của Tổng cục trưởng Petko Sertov. Không rõ làm cách nào, Petrov lại trở thành một nhân vật quan trọng trong ngành an ninh Bulgaria kể từ ngày chính phủ ông Stanichev sụp đổ hồi tháng 7 năm ngoái dẫn tới sự thay đổi ban lãnh đạo DANS.

Kỳ tới: Từ cố vấn đặc biệt đến tội phạm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét