Thứ Ba, 2 tháng 3, 2010

Chiêu thức chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng của giám đốc

Nhằm hợp thức hóa số hàng trôi nổi, Nguyễn Lê Vũ đã lập nhiều chứng từ, hợp đồng kinh tế, hóa đơn ghi nội dung giá giả để chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng thuế của nhà nước.

Ngày 25/2, TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Vũ Lê (50 tuổi, nguyên giám đốc công ty Việt Hoàng, Hiệp Hòa) mức án 5 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Văn Tâm (58 tuổi, nguyên giám đốc công ty Thành Tâm) và Đặng Thị Mai Trinh (51 tuổi, nguyên giám đốc công ty Hồng Trinh) cũng nhận 4 tháng 13 ngày đến 2 năm tù (nhưng cho hưởng án treo) về tội "lưu hành giấy tờ có giá giả khác".

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Vũ Mai.

Theo cáo trạng, từng có thời gian dài học tập và làm việc tại Ba Lan, từ lâu, Nguyễn Vũ Lê đã biết thị trường xuất khẩu hàng may mặc qua các nước Đông Âu rất "hot". Sau khi thành lập công ty Việt Hoàng, Hiệp Hòa về ngành nghề này, Lê còn nhận làm dịch vụ ký tờ khai hàng hóa xuất khẩu cho các khách hàng có nhu cầu xuất khẩu hàng bằng đường biển.

Tổng cộng, từ 1/1999 đến đầu năm 2002, vị giám đốc này đã ký 287 bộ tờ khai xuất khẩu để xuất nhiều lô hàng may mặc đi các nước Đông Âu có giá trị hơn 100 tỷ đồng. Trong đó, Lê trực tiếp ký 39 tờ khai cho các lô hàng mua trôi nổi trên thị trường có giá trị hơn 22 tỷ đồng.

Để hợp thức hóa đầu vào cho số hàng này, Lê đã sử dụng trên 260 tờ hóa đơn GTGT có nguồn gốc từ các công ty TNHH khác. Trong đó, Trinh và Tâm đã bán cho Lê tổng cộng 9 tờ hóa đơn GTGT có ghi giá giả, thu lợi gần 25 triệu đồng.

Sau đó, Lê đã lập nhiều bộ chứng từ giả xin hoàn thuế GTGT để lừa dối cơ quan thuế, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. Quá trình điều tra, người này đã nộp lại gần hết số tiền thu lợi bất chính để khắc phục hậu quả.

Vũ Mai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét