Thứ Ba, 2 tháng 3, 2010

Viện kiểm sát xem xét lại vụ chó becgie cắn chết người

Phó Viện trưởng Viện kiểm sát TP Buôn Ma Thuột Nguyễn Hồng Nam sáng nay cho biết, đã yêu cầu công an chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện để xem xét lại toàn bộ quá trình điều tra vụ chó becgie cắn chết người.

Cơ quan điều tra thành phố Buôn Mê Thuột đã ra thông báo không khởi tố hình sự vụ chó becgie cắn chết bà Phạm Thị Ngắn khi người phụ nữ này vào vườn của ông Phạm Ngọc Thành (xã Ea Kao, Buôn Ma Thuột) nhặt cà phê. Thông báo ký từ giữa tháng 2, tuy nhiên đến ngày 26/7 Viện Kiểm sát thành phố mới nhận được văn bản.

Ông Nam khẳng định, quá trình gửi thông báo của cơ quan điều tra sang Viện kiểm sát là chậm trễ, sai so với quy định. Theo đó, bất kỳ lệnh khởi tố hoặc không khởi tố nào của cơ quan điều tra, đều phải gửi ngay trong ngày cho Viện kiểm sát. Thế nhưng, văn bản ký duyệt không khởi tố hình sự vụ việc này phải hơn 10 ngày sau mới đến Viện.

"Hiện Viện đã yêu cầu chuyển tất cả hồ sơ có liên quan đến vụ chó cắn chết người để xem xét lại từ đầu", ông Nam nói.

Chiều ngày 21/1, bà Ngắn cùng hai cô gái tên Điệp và Trâm vào trang trại cà phê Công ty Trường Ngọc, thường được gọi là “rẫy ông Thành 507” để mót cà phê, bị đàn chó becgie nhảy ra đuổi. Hai người leo được lên cây trốn, còn bà Ngắn bị chó kéo lấy chân, quật ngã xuống đất cắn xé đến chết. Người quản lý đàn chó trước đó được cho là đã nhìn thấy vụ việc nhưng không xua những con vật dữ đi.

Sau khi xem xét vụ việc, dựng lại hiện trường, cơ quan điều tra kết luận việc bà Ngắn bị chó cắn chết không phải do người của trang trại cố ý thả đàn becgie hay không cứu giúp trong khi có khả năng cứu giúp. Mặc khác trang trại nuôi chó nhốt ở khuôn viên rẫy và có biển cảnh báo chó dữ ở cổng chính. Khi ba người phụ nữ tự ý vào rẫy để mót cà phê, người quản lý đàn chó đã yêu cầu ra khỏi rẫy, rồi sau đó mượn xe máy đi làm một số việc khác. Lúc quay lại thì nghe có tiếng người kêu, đến nơi đã thấy bà Phạm Thị Ngắn bị chó cắn chết. Sau khi sự việc xảy ra, chủ trang trại đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 120 triệu đồng.

Do đó cơ quan điều tra không khởi tố hình sự vụ việc.

Quyết định này của cơ quan điều tra khiến không ít người dân xã Ea Kao bức xúc. Anh Tiến, sống gần trang trại ông Thành - nơi xảy ra vụ việc, nhìn nhận: "Nếu vụ án dừng đột ngột và không khởi tố thì những cái chết thương tâm vì chó cắn như bà Ngắn sẽ còn tiếp diễn". Theo anh Tiến, thương tâm hơn nữa, đàn chó không chỉ cắn mà còn ăn thịt người, khiến thi thể nạn nhân bị biến dạng, mất nhiều mảng thịt, đau đớn đến chết.

Về mặt pháp luật, luật sư Trương Thị Hòa, thuộc Đoàn luật sư TP HCM cho rằng: "Cơ quan chức năng không khởi tố hình sự là hợp lý". Luật sư Hòa phân tích, ông Sơn không phải là người kêu chó ra cắn người và ngay cổng vào đã có bảng cảnh báo chó dữ.

Tuy chưa đủ cơ sở để phải xử lý trách nhiệm hình sự, song luật sư Hòa cho rằng chủ trang trại phải có trách nhiệm dân sự, bởi đàn chó là của trang trại.

Kiều Mi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét