Thứ Ba, 9 tháng 3, 2010

Biết xử sai tội vẫn phải y án

TAND tỉnh Phú Yên vừa xử phúc thẩm vụ Nguyễn Duy Phú cùng đồng phạm cưỡng đoạt tài sản. Dù thấy rõ cấp sơ thẩm đã xử sai tội danh nhưng cuối cùng tòa cũng phải y án sơ thẩm.

Sáng 25-4-2009, Phú cùng Lê Xuân Khoa, Phan Tấn Phước lấy trộm một chiếc xe đạp tại một tiệm Internet rồi đem gửi tại phòng trọ của gia đình Phú. Buổi chiều, khi nạn nhân tìm thấy chiếc xe này, Phú và Khoa liền dùng cây gỗ, gạch xông tới chỗ nạn nhân đứng, làm nạn nhân sợ bị đánh phải bỏ chạy. Sau đó, Phú và Khoa lấy cả hai xe đạp (một xe lấy trộm lúc sáng, một xe của nạn nhân mới đi đến) cất giấu…

Theo kết quả định giá, hai chiếc xe đạp trên trị giá 700.000 đồng. Tháng 11-2009, TAND TP Tuy Hòa đã phạt Phú chín tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản theo khoản 1 Điều 135 BLHS. Khoa là đồng phạm với Phú trong việc cưỡng đoạt tài sản nhưng chưa đủ 16 tuổi, còn Phước có hành vi trộm cắp xe đạp cùng Phú nhưng giá trị tài sản chưa đến 2 triệu đồng nên cả hai không bị xử lý hình sự. Sau đó, Phú kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên phúc thẩm mới đây, TAND tỉnh Phú Yên nhận định Phú, Khoa đã có hành vi đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc, làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản. Hành vi này có dấu hiệu của tội cướp tài sản (Điều 133 BLHS). Việc cấp sơ thẩm điều tra, truy tố, xét xử Phú về tội cưỡng đoạt tài sản là sai tội danh, bỏ lọt người phạm tội. Lẽ ra tòa hủy án sơ thẩm để điều tra lại nhưng do không có kháng cáo, kháng nghị theo hướng tăng nặng nên tòa phải y án, đồng thời kiến nghị cấp giám đốc thẩm xem xét lại.

SÔNG BA

0 nhận xét:

Đăng nhận xét