Thứ Ba, 2 tháng 3, 2010

Đêm truy bắt náo loạn hơn 100 học viên cai nghiện trốn trại

Còi hú inh ỏi, xe tuần tra rầm rập cùng những tiếng hô hào quần chúng đuổi bắt hơn 100 học viên trốn trại của lực lượng chức năng đêm 22/2 khiến khu vực xung quanh trung tâm cai nghiện trở nên hỗn độn.

Theo chị Nguyễn Thị Ngân, sống gần trung tâm giáo dục dạy nghề thanh thiếu niên 2 (huyện Củ Chi, TP HCM), đó là đêm thức trắng của người dân tại khu vực này. Có hàng trăm người đã tham gia truy đuổi những học viên bỏ trốn trên khắp các ngã đường. Xe công vụ hụ còi inh ỏi, tiếng người la hét, hô hào lùng sục... khiến cả khu vực xung quanh trung tâm trở nên náo loạn.

“Qua ánh đèn yếu ớt, tôi thấy những bóng người thấp thoáng trong khu rừng cao su tối. Tại những hộ xung quanh đây, công an vào từng nhà, kiểm tra mọi ngõ ngách để tìm cho được người bỏ trốn”, chị này nói.

* Cận cảnh hành trình trốn chạy của các học viên cai nghiện

Còn theo ông Hùng, nhân viên bảo vệ của công ty mây tre lá bên cạnh trung tâm, ông là một trong những người tham gia vây bắt với lực lượng chức năng. Vào thời điểm diễn ra cuộc bỏ trốn, ông chứng kiến hàng chục học viên nhảy khỏi bờ rào trung tâm rồi đi vào khuôn viên công ty. Trên tay họ lăm lăm bóng đèn tuýp, gậy gộc, sẵn sàng chống lại những người có ý định ngăn cản nên ông không dám manh động. Chỉ đến khi lực lượng chức năng xuất hiện, ông mới có đủ can đảm hỗ trợ một tay.

Cũng theo người bảo vệ này, nhóm khác sau khi thoát khỏi trung tâm đã lủi vào những cánh rừng cao su xung quanh để chờ thời cơ. Vài học viên lại chui tọt vào trường THCS Phạm Văn Cội cách đó không xa để ẩn mình nghe ngóng tình hình. Tuy nhiên, tất cả những người này sau đó đều bị bắt lại vì không thể qua khỏi chốt chặn của lực lượng chức năng.

Càng về sáng, số học viên bị gom lại càng cao vì cơ quan chức năng nhận được sự phối hợp, trợ giúp tích cực của người dân địa phương. Đa phần, họ bắt giữ được những học viên do không biết đường sá, cộng với trời tối đen như mực nên đã đi loanh quanh hỏi đường.

Đoạn hàng rào nơi các học viên trèo qua rồi để lại áo làm dấu cho người trốn sau. Ảnh: Quốc Thắng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những gia đình do thương cảm với tình cảnh lúc đó của các học viên nên đã cho họ tá túc, lẩn trốn cuộc truy đuổi ráo riết đang diễn ra ở bên ngoài.

Anh Bảo, làm nghề thợ hồ, nhà ở gần trung tâm kể lại, khoảng 3h sáng ngày 23/2 anh nghe có tiếng chó sủa dồn, sau đó có khoảng 8 thanh niên xông vào nhà anh và nhà bên cạnh. Gặp anh, họ thú nhận vừa trốn khỏi trung tâm, đang rất đói và lạnh. Qua vài câu hỏi, anh biết họ là những thanh thiếu niên ở Vũng Tàu và các quận huyện thuộc TP HCM được đưa đến trung tâm này cai nghiện.

“Khi những người này van xin được giúp đỡ, thấy hoàn cảnh tội nghiệp nên tôi đã nấu cơm cho họ ăn, cho họ quần áo cũ để mặc rồi giúp họ gọi điện thoại cho người thân. Tuy nhiên, đến sáng hôm sau, do một số phụ huynh của nhóm học viên này không đồng ý để con em mình bỏ trốn đã gọi điện báo công an. Lần theo số điện thoại của tôi, các anh công an đã tìm đến bắt giữ họ”, anh Bảo trình bày.

Trao đổi với VnExpress.net, một cán bộ của Sở Thương Binh Lao Động và Xã Hội cho biết, toàn bộ 112 học viên bỏ trốn (thống kê ban đầu là 103) đều có thời gian vào trung tâm từ 2 tháng đến 1 năm, có trường hợp đã ở đây được 17 tháng. Những người này đều đã cắt được cơn nghiện và chỉ bỏ trốn do sự kích động từ một số học viên có tư tưởng lệch lạc.

Hiện mọi sinh hoạt của trung tâm giáo dục dạy nghề thanh thiếu niên 2 đã trở lại bình thường. Cơ quan chức năng cũng liên hệ với chính quyền địa phương của những học viên trốn trường để yêu cầu hỗ trợ, truy bắt lại.

Cũng theo vị cán bộ này, những học viên bỏ trốn sẽ được di lý về trại Bố Lá (Bình Dương) để tiếp tục giáo dục, đồng thời sàng lọc theo từng mức độ vi phạm để xử lý theo quy định. Hình thức kỷ luật có thể sẽ là tăng thời gian cai nghiện đối với những học viên cầm đầu trong vụ bỏ trốn hoặc nếu cần thiết sẽ khởi tố vụ án. Còn đối với các học viên bị lôi kéo sau khi hết hạn cai nghiện về địa phương vẫn sẽ bị quản thúc từ 12 tháng đến 24 tháng.

Tính đến hết ngày 24/2, cơ quan chức năng đã bắt được hơn 50 người tham gia cuộc đào tẩu khỏi trung tâm giáo. Trong đó, một số học viên chính thức được gia đình mang lên giao nộp vì không chấp nhận hành vi vi phạm của con em mình.

Trước đó, tối ngày 22/3, biết trung tâm có cuộc giao lưu văn hóa, mọi người sẽ tập trung tại hội trường nên một số học viên đã gây náo loạn, kích động người khác phá cửa để cùng nhau trốn ra ngoài. Tuy nhiên, rất nhiều học viên có quá trình học tập tốt đã “từ chối” sự lôi kéo này, chốt cửa phòng của mình vì sợ họ có hành vi tiêu cực.

Mặc dù vậy, 112 học viên đã chống lại sự phản ứng yếu ớt của lực lượng bảo vệ trung tâm, đào tẩu thành công. Để vượt qua bờ tường cao gần 5 mét, chằng chịt kẽm gai, họ dùng “kỹ thuật” bắc thang người leo lên. Sau đó, người ở trên sẽ dùng quần áo, mùng mền đè lên dây kẽm gai rồi bện thành dây thả xuống cho người khác.

Vừa thoát khỏi khuôn viên trung tâm, toán học viên này túa ra nhiều hướng tìm đường thoát thân. Trong đó, một số người nhắm hướng những cánh rừng cao su tối thăm thẳm hoặc ẩn mình trong những bụi cây rậm rạp, số khác cứ cắm đầu chạy ra các con lộ lớn để tìm đường đón xe về nhà.

Cơ quan chức năng đã huy động hàng trăm người cô lập hiện trường, chia nhỏ lực lượng, lập thành các chốt chặn, vành đai nhiều tầng ở những hướng ra vào của trung tâm bằng đường bộ cũng như đường thủy.

Quốc Thắng

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét