Thứ Sáu, 19 tháng 3, 2010

Tuyên phạt ông Huỳnh Ngọc Sĩ 6 năm tù

Ngày 17-3, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên phạt: bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên phó GĐ Sở Giao thông công chánh TP.HCM kiêm GĐ Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM, viết tắt là BQL dự án) mức án 6 năm tù giam.

Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ được dẫn ra xe để về trại tạm giam. Ảnh: Minh Đức

Ông Lê Quả được dẫn ra xe về trại tạm giam - Ảnh: Minh Đức

Bị cáo Lê Quả (nguyên phó giám đốc BQL dự án) mức 5 năm tù giam, cùng về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trước đó, tại phiên sơ thẩm vào tháng 9-2009, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Sĩ 3 năm tù, bị cáo Quả 2 năm tù.

Theo nhận định của hội đồng xét xử (HĐXX), qua phần thẩm vấn công khai tại tòa cũng căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, bút lục lời khai của các bị cáo cho thấy có đủ cơ cơ buộc các bị cáo chịu trách nhiệm về số tiền 1,2 tỉ đồng.

Số tiền này các bị cáo thu được từ việc cho Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PIC) thuê căn nhà số 3 Nguyễn Thị Diệu (P.6, Q.3, TP.HCM) và được chia CB-CNV trong BQL dự án. HĐXX không chấp nhận quan điểm bào chữa của các luật sư cũng như bị cáo khi cho rằng số tiền này không phải của nhà nước nên không gây thất thoát cho nhà nước.

Cũng theo HĐXX, hành vi sai phạm của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín nhà nước, giảm lòng tin của nhân dân nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo.

Hai bị cáo Lê Quả (trái) và Huỳnh Ngọc Sĩ đang nghe chủ tọa phiên tòa tuyên án. Ảnh: Minh Đức

HĐXX cho rằng bản án sơ thẩm đã không đánh giá được hậu quả của hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra vì chưa phân tích thấu đáo mức độ nguy hiểm và các yếu tố cấu thành tội phạm nên cần thiết phải sửa một phần bản án sơ thẩm.

Tuy nhiên, HĐXX cũng đồng ý với nhận định của cấp sơ thẩm về việc ông Huỳnh Ngọc Sĩ đảm nhiệm chức vụ, quyền hạn cao hơn ông Lê Quả và là người chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ án này nên phải tuyên phạt ông Huỳnh Ngọc Sĩ mức án cao hơn ông Lê Quả. Không chấp nhận quan điểm của Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt hai bị cáo này với mức án bằng nhau.

Từ đó, HĐXX tuyên bố bác kháng cáo của hai bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ và Lê Quả, chấp nhận kháng nghị của viện trưởng Viện KSND TP.HCM và tuyên phạt ông Sĩ 6 năm tù, ông Quả 5 năm tù.

Theo MINH LUẬN (TTO)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét