Thứ Ba, 23 tháng 3, 2010

Sẽ có lược lượng bảo vệ chuyên nghiệp bảo vệ khách du lịch

Sau nhiều lần trì hoãn vì chưa có quy chế hoạt động, dự kiến đến ngày 28/3 tới, lực lượng bảo vệ khách du lịch của TP HCM sẽ ra mắt. Nguồn nhân lực do Công ty Dịch vụ công ích thuộc Lực lượng thanh niên xung phong lập phương án tuyển dụng với những yêu cầu về độ tuổi, thể lực, trình độ văn hóa.

Ông Lê Nhựt Tân, Phó giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết dự thảo quy chế hoạt động của lực lượng bảo vệ du khách đang được các ngành liên quan góp ý. Tuần tới Sở sẽ có buổi làm việc với Hiệp hội du lịch, Công an, Sở Lao động Thương binh - Xã hội và quận 1, 3 để thống nhất quy chế phối hợp.

Khách đến du lịch TP HCM sẽ không bị chèo kéo mua hàng như thế này khi có lực lượng bảo vệ của Thanh niên xung phong. Ảnh: V.H.

Theo đề án thành lập, Sở Du lịch sẽ huấn luyện nghiệp vụ du lịch và ngoại ngữ, về nghiệp vụ bảo vệ và võ thuật sẽ do phía công an đảm nhận. Lực lượng này sẽ có trang phục, phù hiệu riêng để thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, giúp đỡ du khách, ngăn chặn kịp thời các vụ cướp giật, móc túi, chèo kéo, đeo bám du khách... Trước mắt, địa bàn hoạt động tại trung tâm thành phố như quận 1, quận 3 và một số điểm tham quan, mua sắm khác.

Bam đầu đội bảo vệ này sẽ có khoảng 100 người, hoạt động theo hình thức đứng chốt hoặc tuần tra trên những tuyến đường tại trung tâm thành phố, nơi có nhiều du khách tham quan. Ngoài ra sẽ có một lực lượng cơ động khác kiểm tra toàn khu vực để nhanh chóng phát hiện các trường hợp vi phạm. "Mới hoạt động, lực lượng còn mỏng nên khó có thể quán xuyến được hết. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng với bảo vệ của các khách sạn, công ty lữ hành để cố gắng chỗ nào có du khách thì phải có người túc trực", ông Lê Nhựt Tân nói.

Bên cạnh đó, việc lập một tổng đài và đường dây nóng để tiếp nhận thông tin từ du khách và kịp thời xử lý các tình huống cũng được quan tâm. "Đây là một trong những yếu tố tạo sự tin cậy cho du khách để thu hút du khách quay lại lần 2, lần 3" ông Tân cho biết. Tuy nhiên, ông Tân băn khoăn: "Chuyện bảo vệ, làm cho du khách an tâm khi tham quan, mua sắm không chỉ là chuyện của ngành du lịch nữa mà phải ý thức đó là việc khai thác, phát triển du lịch là lợi ích của từng địa phương. Nếu không có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các Sở, ngành liên quan khác, việc bảo vệ du khách sẽ khó có thể đạt được hiệu quả cao".

Theo VNexpress.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét