Thứ Năm, 4 tháng 3, 2010

Bắt chủ kho hàng quân trang, quân dụng qui mô lớn

(NLĐO) - Ngày 3-3, Trung tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Công an quận Tân Phú - TPHCM, cho biết, cơ quan CSĐT Công an quận này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng để điều tra đối với Tô Tuấn Anh, ngụ 48/2/7 Lê Văn Phan (P. Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú), vì đã có hành vi "Buôn bán hàng cấm".


Mũ kêpi của sĩ quan quân đội và nón của CS 113, CSGT thu tại công ty do ông Tô Tuấn Anh(ảnh nhỏ) làm chủ

Sau khi bắt giữ đối tượng, lực lượng công an tiến hành khám xét nhà và công ty do Tô Tuấn Anh làm chủ, phát hiện và thu giữ hơn 30 chủng loại hàng cấm, như: còng, roi điện, dùi cui, phù hiệu, quần áo của lực lượng công an xã...

Trước đó, báo Người Lao Động ngày 25-6-2009 và 26-6-2009 đã thông tin, vào ngày 24-6-2009, Đội Quản lý thị trường phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra Tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (tạm viết tát là CSĐT QLKT-CV) Công an quận Tân Phú kiểm tra Công ty TNHH SX-XNK Tài Lan Anh, ở số 48/2/7 Lê Văn Phan và Công ty Cổ phần SX-TM-XNK Phúc Thọ ở số 007 chung cư Vườn Lài (đối diện Công ty Tài Lan Anh).

Tại 2 công ty này, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục chủng loại các mặt hàng quân trang quân dụng, là những mặt hàng cấm kinh doanh, như: nón cối, nón kêppi, bia tập bắn, lều trung đội, áo giáp chống đạn, giày cấp tướng, dao găm cao su, bạt dù, quần áo rằn ri... của quân đội; Khiên nhựa có chữ Police dùng cho cảnh sát chống bạo động, dùi cui, nón có lưới sắt của cảnh sát cơ động, nón nhựa của Cảnh sát 113, gậy tín hiệu giao thông, nón bảo hiểm màu vàng của cảnh sát giao thông, áo giáp chống đạn, máy phá sóng điện thoại di động...


Nón 113 của Tuấn Anh bị thu giữ

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện Công ty Tài Lan Anh kinh doanh các mặt hàng chỉ dành cho các hoạt động quân sự, như: máy bắn tập MBT 03 (2006) có bộ thiết bị tạo tiếng nổ, mô hình động dùng để huấn luyện cấu tạo hoạt động của súng AK, súng AK bắn kiểm tra bằng laze, đạn K56 (dùng cho súng AK và súng CKC), lựu đạn tập bằng kim loại (dạng quả na, quả trứng), hộp đạn súng bộ binh hệ I và hệ II...

Đáng chú ý, trong tập báo giá dài hàng chục trang của Công ty Tài Lan Anh có đến 298 chủng loại hàng "độc", như: ống nhòm ban đêm (loại 1 mắt), giá 13-15 triệu đồng/cái; ống nhòm ban đêm (loại 2 mắt), giá 22-25 triệu đồng/cái (xuất xứ từ Mỹ); máy phá sóng (bán kính 15 m - 25 m, giá 38-58 triệu đồng/cái), thậm chí có cả... bộc phá loại khối và ống (dùng để huấn luyện trong quân sự) và súng B40 và B41 (có kèm theo đạn tập) với giá bán 3,5 - 3,7 triệu đồng/khẩu.


Kiểm kê hàng của Tô Tuấn Anh

Thiếu tá Hồ Viết Tuấn, Phó trưởng Đội CSĐT QLKT-CV Công an quận Tân Phú, cho biết sau khi có kết quả giám định từ cơ quan hậu cần của quân đội và công an về các mặt hàng trên là hàng cấm, cơ quan CSĐT đã bắt khẩn cấp Tô Tuấn Anh khi đối tượng này đang đi trên đường. Lúc bắt đối tượng, công an còn thu giữ được một số hàng cấm như roi điện, dùi cui, còng... trên ôtô mà Tuấn Anh đang lưu thông".

Theo trung tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Công an quận Tân Phú, đây là loại án đầu tiên trên địa bàn TPHCM do cơ quan CSĐT Công an quận Tân Phú điều tra và khởi tố. Để qua mặt cơ quan pháp luật, bị can Tô Tuấn Anh dùng thủ đoạn lập ra một số công ty rồi để người khác đứng tên, còn mình thì đứng ra điều khiển. Tuy nhiên qua điều tra, đối tượng này đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật. Hiện vụ án vẫn đang mở rộng điều tra".

Đến tháng 7-2009, báo NLĐ cũng đã có thêm loạt bài phản ánh ông Tô Tuấn Anh lợi dụng mục đích từ thiện, lập Trường Nuôi dạy trẻ mồ côi khuyết tật và lang thang cơ nhỡ Tia Sáng (ở xã Đại Lào, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng), nhưng bán trẻ em ra cộng đồng với giá 20 - 30 triệu đồng/em.

Đến tháng 9-2009, cơ quan CSĐT Công an thị xã Bảo Lộc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Mạnh (hiệu trưởng trường), ông Trần Văn Hữu (nhân viên trường) để điều tra hành vi "Mua bán trẻ em".

Song song đó, cơ quan công an cũng tiến hành điều tra vai trò, trách nhiệm của Tô Tuấn Anh trong vụ án này, vì chủ trường là ông Tuấn Anh.

Bài - ảnh: TÂN TIẾN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét