Thứ Ba, 2 tháng 3, 2010

3 lao động Việt Nam bị sát hại tại Angola


Thi thể của 2 lao động nữ bị giết tại phòng ở và một người nam bị bắn chết ở công trường làm việc đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Angola đã phối hợp với thân nhân đưa về nước vào ngày 27/2.

Chiều 1/3, ông Vũ Lê Hà, Trưởng phòng Lãnh sự ngoài nước, Cục Lãnh sự cho biết, theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Angola, hai nạn nhân nữ là Nguyễn Thị Hải (36 tuổi, quê Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) và Nguyễn Thị Xuân (32 tuổi, quê Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Cả hai đã bị cướp xông vào phòng ở sát hại và lấy hết giấy tờ, tiền bạc.

Nạn nhân nam tên là Trần Văn Hóa, 42 tuổi, quê Thanh Miện, Hải Dương. Anh Hóa đang làm việc tại công trường thì bị bắt trói và bắn chết. Các vụ giết người, cướp của xảy ra từ tháng 12/2009, nhưng phải đến cuối tháng 2, thi thể các nạn nhân mới được đưa về quê nhà.

"Đại sứ quán Việt Nam đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng nước bạn điều tra, truy tìm thủ phạm để trừng trị theo đúng pháp luật", ông Hà cho hay.

Theo ông Hà, hiện Việt Nam có trên 2.000 người sinh sống tại Angola, chủ yếu làm nghề xây dựng và buôn bán nhỏ. Phần lớn lao động đi theo con đường tự phát, qua môi giới là những người Việt Nam đang sinh sống tại Angola.

Vẫn theo ông Hà, Cục Lãnh sự từng có văn bản gửi công an các địa phương khuyến cáo những lao động sang Angola bằng visa du lịch, visa giả sẽ bị bắt giam, bị trục xuất khỏi nước do cư trú bất hợp pháp. Có người đã bị cướp, bị giết.

"Do không có đường bay thẳng từ Việt Nam sang Angola, phải quá cảnh của Nam Phi, nên một số lao động không được nhập cảnh vào Angola đã bị trục xuất và phải vạ vật ở Nam Phi vì không có tiền mua vé may bay về nước", ông Hà cho hay.

Hồng Khánh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét