Thứ Ba, 23 tháng 2, 2010

“Sóng ngầm” trong dịch vụ bảo vệ

Cạnh tranh không lành mạnh, bị giang hồ lấn lướt, hất chân. Hàng chục mục tiêu tại Đức Hòa bị côn đồ bên ngoài xông vào đập phá, ném đá, không thể trụ nổi.

Do nhu cầu xã hội, công ty vệ sĩ, dịch vụ bảo vệ xuất hiện ngày càng nhiều. Bên cạnh những công ty hoạt động bài bản, hiệu quả, còn một ít đơn vị chưa làm tốt nhiệm vụ, để xảy ra ẩu đả, mất mát tài sản của khách hàng, chưa kể hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, triệt hạ lẫn nhau giữa các công ty.

"Lính cũ" đánh "sếp mới"

Đã ba tháng sau khi bị nhân viên của công ty đánh, ông Cao Quốc Giang Linh, Giám đốc Công ty Dịch vụ Bảo vệ Chính Long (trụ sở tại Tân An Hội, Củ Chi, TP.HCM), vẫn chưa bình phục. "Bây giờ tôi vẫn chưa thể làm việc bình thường, chưa phục hồi trí nhớ và thỉnh thoảng bị nôn ói"..

Trưa 19-10-2009, ông Linh đang ngồi ăn trưa trong công ty, bỗng bốn người đàn ông mặt đằng đằng sát khí lách vào, tiến sát bàn ăn. Trong bốn người này, ông Linh nhận ra Nhơn, từng làm bảo vệ tại công ty vừa bị đuổi việc.

Chốt bảo vệ Công ty Q. (KCN Ðức Hòa) bị ném đá vỡ kính. Ảnh: V.BÁ

Nhơn nhìn chằm chằm vào ông Linh rồi lên tiếng: "Tao muốn vào công ty mà có đứa không muốn cho tao vào". Vừa dứt lời, Nhơn đánh chỏ vào đầu ông Linh. Ba người còn lại cũng lao vào đấm đá túi bụi. Nhơn cầm bình chữa cháy cạnh đó giáng xuống đầu ông khiến ông bất tỉnh. Gây án xong, Nhơn và đồng bọn thản nhiên rút đi, những người xung quanh không ai dám ngăn cản.

Qua xác minh của công an xã, Nhơn nay đang làm ở một công ty bảo vệ khác, biết ông Linh mới được bổ nhiệm làm giám đốc nên "ra mắt" bằng trận đòn dằn mặt. Trước đó, một nhân viên bảo vệ của Công ty Chính Linh cũng bị nhóm Nhơn đánh gây thương tích.

Bị "giang hồ" lấn sân...

Tiếp xúc với chúng tôi, ông C., giám đốc một công ty dịch vụ bảo vệ, cho biết công ty của ông từng bị băng nhóm côn đồ bên ngoài "lấn sân" vào quán bar, vũ trường mà công ty đang ký hợp đồng bảo vệ. Các nhóm côn đồ cho rằng nhân viên bảo vệ làm bể "nồi cơm" của chúng. Ông C. phân trần: "Nếu rút lui, nhường địa bàn vừa mất uy tín vừa phải bồi thường. Còn không thì bị "xử" đe dọa, dính đòn trả thù của chúng".

Theo một số công ty dịch vụ bảo vệ, khu vực đường Vành Đai Trong, Tên Lửa (quận Bình Tân, TP.HCM) nổi lên đàn anh "số má" như Phương "bò cạp", Thảo "ma", Phương "Xcot Len"... Ban đầu, các đàn anh này cho đàn em gây ra các vụ đâm chém trước mặt nhân viên bảo vệ, gây tâm lý bất an cho chủ nhà hàng, quán bar, dẫn đến việc không ký tiếp hợp đồng với công ty bảo vệ. Thế là giang hồ nhảy vào giành quyền bảo kê.

Tương tự, tại Khu công nghiệp (KCN) Đức Hòa (Long An) có M "khùng", B "giá". Một phó giám đốc công ty bảo vệ có trụ sở trên địa bàn tiết lộ: Chúng buộc chúng tôi phải cho người của chúng trực mục tiêu song song với nhân viên bảo vệ và công ty phải cấp trang phục, trả lương đầy đủ cho đàn em chúng".

Bị ép phải đóng cửa...

Tại các KCN huyện Đức Hòa, nhiều doanh nghiệp cần thuê người bảo vệ nên hàng loạt đơn vị dịch vụ mọc lên như nấm trong thời gian ngắn và đã xuất hiện hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, triệt hạ lẫn nhau giữa các công ty dịch vụ bảo vệ, có đơn vị bị lép vế phải đóng cửa.

Trường hợp như Công ty Q. (trụ sở tại TP.HCM, chi nhánh tại KCN Đức Hòa) phải đơn phương hủy hợp đồng, từ chối bảo vệ mục tiêu nhà máy, xí nghiệp để bảo toàn tính mạng vì đối tượng đe dọa. Giám đốc công ty này cho biết: "Hàng chục mục tiêu tại Đức Hòa bị côn đồ bên ngoài xông vào đập phá, ném đá, không thể trụ nổi". Trụ sở chi nhánh của công ty bị ném đá, lãnh đạo chi nhánh bị chặn xe đánh lén giữa đường. Mặt khác, chúng đe dọa nhân viên trực mục tiêu, ai không chịu rời mục tiêu là chúng đe dọa dùng mã tấu chém chết.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét