Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2010

Hủy án điều tra lại vụ mua dâm nữ sinh

Sáng nay, cho rằng cấp sơ thẩm mắc lỗi nghiêm trọng thủ tục, còn nhiều vấn đề cần phải làm rõ, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên hủy án, trả hồ sơ để điều tra lại vụ mua dâm nữ sinh liên quan cựu hiệu trưởng Sầm Đức Xương.
Bị cáo Sầm Đức Xương. Ảnh: Hoàng Anh

Bị cáo Sầm Đức Xương. Ảnh: Hoàng Anh

Theo cấp phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy khi bị điều tra (tội môi giới mại dâm) chưa đến tuổi thành niên nhưng cấp sơ thẩm đã không chỉ định luật sư bào chữa theo quy định. Bị cáo Sầm Đức Xương (tội mua dâm người chưa thành niên) yêu cầu được mời luật sư ngay từ giai đoạn điều tra, song các cơ quan tố tụng đã không chấp thuận đề nghị chính đáng này... Ngoài những sai sót tố tụng trên, HĐXX cũng cho rằng, có nhiều vấn đề cần làm rõ thêm nên đã trả toàn bộ hồ sơ vụ án, điều tra lại.

Trước đó, phát biểu thêm trước khi tòa tuyên án, đại diện VKS tỉnh cũng cho rằng, với những tình tiết mới các bị cáo cung cấp tại tòa, cơ quan công tố sẽ đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra mở rộng.

Phiên tòa diễn ra lúc 8h thu hút sự quan tâm của nhiều người dân vùng núi Hà Giang. Phòng xử rộng chừng hơn 50m2 chật kín, trái ngược với những hôm thẩm vấn. Nhiều người không vào được bên trong đã đứng ở phía ngoài hành lang để theo dõi.

Ngay sau khi nghe phán quyết trả hồ sơ, vợ bị cáo Sầm Đức Xương cho VnExpress.net biết, bà không cảm thấy vui. "Vụ án phải điều tra lại thì ông ấy sẽ bị cách ly. Giờ tôi sẽ không được gặp ông ấy nữa. Tết này chắc hẳn là cái Tết buồn nhất của gia đình", bà chùng giọng.

Trái lại, mẹ của hai bị cáo Nguyễn Thúy Hằng và Thúy tỏ ra mừng rỡ. "Quyết định của HĐXX khiến những người có mặt trong phiên tòa tâm phục, khẩu phục. Thúy và Hằng sáng nay nghe xong cũng tỏ ra vui mừng. Điều đó tôi cảm nhận được trên gương mặt các cháu...", mẹ của Thúy hồ hởi.

Luật sư Vương Nỷ (một trong hai luật sư bào chữa cho bị cáo Sầm Đức Xương) cho biết, phán quyết của cấp phúc thẩm đúng như dự đoán của ông cùng các luật sư đồng nghiệp. Tại phiên tranh tụng, họ từng quyết liệt đề nghị phải trả hồ sơ để điều tra lại.

Trước đó, tại phiên phúc thẩm mở từ ngày 27/1, ông Xương cùng hai cựu học trò Hằng và Thúy đã liên tục đưa ra những lời khai "chấn động". Ba bị cáo đều một mực khai do thiếu hiểu biết pháp luật, lo sợ khi bị bắt đồng thời cũng nhận được "hứa hẹn" nên đã khai không đúng sự thật.

Ông Xương khẳng định có vấn đề về sức khỏe nên bị "bất lực" nhiều năm qua. Do vậy, cựu hiệu trưởng trường Việt Lâm cho rằng việc TAND huyện Vị Xuyên trong phiên sơ thẩm kết tội ông có hành vi mua dâm liên tục cả chục nữ sinh là không có cơ sở.

Cũng có lời khai "gây sốc" như ông Xương, bị cáo Hằng và Thúy cùng tố cáo đã trở thành "món hàng" trong tay thầy hiệu trưởng khi các cô còn ngồi trên ghế nhà trường. Theo họ, ông Xương đã bắt các cô đi phục vụ tình dục cho một số người. Gần chục danh tính của những người đàn ông có thế lực tại Hà Giang được cho là đã mua dâm đã được công khai nêu tên.

Tuy nhiên, đại diện VKS duy trì công tố tại phiên phúc thẩm cho rằng đây là những lời khai "một chiều" nên không có cơ sở xem xét.

Tại phần tranh tụng, 4 luật sư bảo vệ 3 bị cáo còn đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy vụ án đã không được giải quyết khách quan. Trong đó có việc quá trình điều tra không tổ chức đối chất giữa bị cáo và những nạn nhân đứng đơn tố cáo.

Đầu tháng 9/2009, ông Xương (hiệu trưởng trường PTTH thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) bị một số phụ huynh tố cáo có hành vi mua dâm nữ sinh.

Ngay sau đó, hai cô gái vừa tốt nghiệp trường này là Nguyễn Thúy Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy bị xác định liên quan vụ việc.

Tháng 11/2009, trong phiên xử kín, TAND huyện Vị Xuyên tuyên phạt ông Xương 10 năm 6 tháng tù về hành vi mua dâm nhiều lần với trẻ vị thành niên.

Hằng và Thúy bị xác định là nạn nhân "mua vui" cho hiệu trưởng nhưng cũng là người môi giới giúp ông nhiều lần mua dâm các nữ sinh khác. Hai cô phải nhận án lần lượt 6 và 5 năm tù về tội môi giới mại dâm.

Sau phiên xử, cả 3 bị cáo kêu oan, xin giảm án, còn phía gia đình các bị hại đề nghị tăng thêm hình phạt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét