Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2010

Bi kịch gia đình của 'sâu rượu'

Ngày người đàn ông vũ phu nhận án vì tội giết vợ cũng là ngày cậu con trai cả của ông làm lễ 100 ngày mẹ mất. Cha ở tù chung thân, mẹ chết gia đình này chỉ còn 3 đứa trẻ đang tuổi đi học phải vất vả xoay sở kiếm sống.
> Nhát dao oan nghiệt cạn tình vợ chồng

Sau hơn 3 tháng bị bắt tạm giam, gia đình không ai thăm nuôi, Nguyễn Công Hùng (44 tuổi, ở Đô Lương, Nghệ An) bước vào phòng xử án của TAND tỉnh Nghệ An trong ánh mặt căm giận của họ hàng hai bên gia đình.

Tại phiên xử, ông Hùng nhiều lần quay xuống các con để tìm sự tha thứ. Ảnh: Trường Long

Lúc này, bà con cô bác nội ngoại cũng lần lượt chia đôi sang ngồi ở hai dãy ghế: Một phía là người nhà của bị hại và bên kia là người nhà của bị cáo.

Cách đây 25 năm, Nguyễn Công Hùng và chị Nhâm thành vợ thành chồng trong niềm vui hai gia đình nội ngoại. Thế nhưng hai tháng sau ngày cưới, Hùng lộ rõ là người ham rượu và vũ phu.

Khi say anh ta lôi vợ ra hành hạ. Lúc tỉnh rượu lại ăn nỉ chị Nhâm tha thứ. "Điệp khúc" ấy kéo dài gần 2 năm. Sau khi vợ sinh đứa con trai đầu lòng thì Hùng có vẻ tu chí làm ăn, giảm bớt nhậu nhẹt. Lần lượt 2 đứa con nữa ra đời, một trai một gái. Thế nhưng sau khi con cái đuề huề, Hùng lại sinh thói cũ, uống rượu và đánh vợ.

Thời gian này, Hùng còn thường xuyên la cà quán sá với bạn nhậu. Không có tiền, Hùng uống chịu, bắt vợ đến trả, nếu không thì đánh đập.

Có những lần không biết kiếm đâu ra tiền để trả nợ cho chồng, người vợ phải về nhà ngoại để vay các chị. Thương em bị chồng đánh, những người chị nhiều lần cho tiền và khuyên viết đơn ly dị nhưng chị Nhâm lần lữa không dám quyết định.

Năm 1993, sau một trận rượu say bí tỉ ngoài quán, Hùng về nhà đòi tiền vợ. Đòi hỏi không được đáp ứng, ông ta đã đánh vợ bắt đưa tiền. Sau một hồi chửi bới, Hùng chạy đi ôm rơm, châm lửa đốt nhà. Trời mùa hạ, gió Lào thổi mạnh, ngọn lửa bốc cao, trong chốc lát, ngôi nhà tranh bị thiêu rụi hoàn toàn.

Hùng bị dân làng bắt giải lên xã. Lần này, được chính quyền xã giáo dục, người chồng có vẻ tu chí trở lại. Ông ta một mình vào rừng chặt gỗ, xin dân làng từng cây tre để dựng lại ngôi nhà tranh, rồi sang xin lỗi vợ con và gia đình bên ngoại.

Tu tỉnh được gần một năm, Hùng lại chứng nào tật ấy. Không những hành hạ vợ, mà Hùng còn đập con. Rất nhiều lần, 3 đứa con của Hùng bị cha đánh thừa sống thiếu chết. Sau những lần ấy, cả mấy mẹ con đều bất lực và hoảng sợ.

Mỗi lần bị đánh, họ đều cố kêu la thật to để hàng xóm chạy đến cứu… Những đứa con cũng nhiều lần khuyên mẹ nên ly hôn để bố tự "kiểm điểm bản thân".

Hai con của ông Hùng tới dự phiên xử. Ảnh: Trường Long

Vào ngày định mệnh, 29/10/2009, sau bữa cơm khi 3 con đến trường, Hùng và vợ vào hai phòng khác nhau để nghỉ trưa. Một lúc sau, Hùng chạy sang buồng ngủ của vợ quỳ xuống xin vợ đừng ly dị. Ông ta ngỏ ý xin lỗi bà xã vì “hôm trước đã dùng dây thắt lưng đánh quá dã man".

Khi lời xin lỗi không được chấp nhận, Hùng chạy xuống nhà, lấy con dao gọt hoa quả, tự đâm vào bụng rồi kêu lên “vợ tôi nó giết người”. Thấy dân làng không ai đến, Hùng càng kêu to.

Nghe chị Nhâm bảo: “Anh tự làm thì anh chịu thôi, không ai giúp anh đâu”, Hùng chạy ra ngoài, lấy con dao chém nhiều nhát khiến vợ gục chết trên giường ngủ.

Gây án xong, Hùng chạy vào buồng, đóng kín cửa rồi gí điện quanh người toan tự tử. Nhưng anh ta được hàng xóm phá cửa kịp thời và bắt nộp cho công an.

Trước những lời kể rành rẽ về tội ác của Hùng, những người tham dự phiên tòa đều không cầm được mắt. Họ căm phẫn hành vi của bị cáo bao nhiều thì lại xót thương cho 3 đứa trẻ giờ bơ vơ không nơi nương tựa. Hiện tại, hai đứa lớn phải bỏ học để thay mẹ kiếm tiền nuôi em.

Ngày cha phải hầu tòa cũng là ngày mà 3 đứa làm lễ 100 ngày cho mẹ. Chúng phân công anh cả ở nhà lo cúng bái. Còn hai đứa em đi tham dự phiên xử. Nhìn bố, cậu con thứ hai tỏ ra lầm lì, còn cô con gái út liên tục khóc sịt sùi.

Đưa mắt về phía đứa em đứng trước vành móng ngựa, chị gái của Hùng căm giận bảo: "Nó phải nhận mức án thích đáng cho hành vi tàn ác đã gây ra. Gia đình không chấp nhận người chồng vũ phu, tàn ác như vậy trong nhà”. Và ngày 5/2 Hùng đã bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt tù chung thân về tội giết người.

Phiên tòa khép lại với lời cảnh báo của chủ tọa về nạn bạo lực gia đình đang tồn tại rất nhiều ở một số vùng quê nghèo. "Đây thực sự là bài học cảnh tỉnh cho tất cả những người chồng vũ phu, ưa dùng bạo lực với vợ con...", nhận xét của vị quan tòa vẫn còn văng vẳng.

Trường Long

0 nhận xét:

Đăng nhận xét