Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2010

Lừa 33 tỷ đồng để tiêu Tết

Do nợ nần và cần tiền ăn chơi tết, Phạm Thế Uy và Hồ Hoàng Hải đã lập kế hoạch chiếm đoạt trót lọt 33 tỷ đồng của một đối tác dưới chiêu ký “hợp đồng kinh tế”.

Công an quận 1, TP HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Thế Uy (28 tuổi, ngụ Lâm Đồng) và Hồ Hoàng Hải (33 tuổi, TP HCM) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Uy cùng hàng tỷ đồng thu được. Ảnh do công an cung cấp.

Theo thông tin ban đầu, Hải và Uy dùng giấy tờ giả để thành lập hàng loạt công ty, tài khoản cá nhân nhằm mục đích lừa đảo.

Ngày 12/1, Uy dùng tên giả là Hồ Phong Huy, đại diện cho công ty TNHH Minh Trung có trụ sở tại đường Điện Biên Phủ, quận 3 (do Uy và Hải lập) để ký kết hợp đồng mua bán xi măng với một công ty chuyên về xây dựng trị giá hơn 40 tỷ đồng.

Theo đó, công ty trên sẽ chuyển trước 33 tỷ đồng cho công ty của Uy, sau khi Uy giao hàng xong (trong thời hạn 7 ngày) sẽ được thanh toán số tiền còn lại.

Đến ngày 22/1, số tiền 33 tỷ đồng đã được chuyển vào tài khoản công ty Minh Trung. Nhưng chỉ vài ngày sau, Uy thông báo với đối tác là không có hàng giao vì gần tết không gom đủ và sẽ hoàn lại tiền.

Sau đó, Uy và Hải làm giấy ủy nhiệm chi giao cho công ty xây dựng. Khi công ty này đến ngân hàng nhận tiền thì “té ngửa” vì toàn bộ giấy tờ đều là giả. Tìm đủ mọi cách liên lạc với bên công ty Minh Trung đều “bặt vô âm tín”.

Quá trình điều tra, công an quận 1 xác minh số tiền 33 tỷ đồng trong tài khoản công ty Minh Trung đã được chuyển đi hết. Bằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã tìm được "đường đi" của khoản tiền này đến tài khoản của công ty và cá nhân (đều được làm bằng những giấy tờ giả) bị phong tỏa ngay lập tức.

Ngày 6/2, cơ quan công an đã bắt được Uy và Hải, thu hồi tiền mặt và các tài sản khác khoảng 25 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, cặp đôi lừa đảo khai, do nợ nần và muốn có tiền tiêu tết nên đã gây ra toàn bộ sự việc trên.

Quốc Thắng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét