Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2010

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ không thể hầu tòa vì sức khỏe kém

Hôm nay, với vẻ mệt mỏi và tiều tụy hơn nhiều so với lần ra tòa trước, ông Huỳnh Ngọc Sĩ đã đề nghị HĐXX được hoãn phiên xử phúc thẩm vì cho rằng sức khỏe không đảm bảo để đứng trước vành móng ngựa.
> Ông Huỳnh Ngọc Sĩ bị khởi tố tội nhận hối lộ /Ông Sĩ: 'Họ đưa tiền thì tôi nhận'

Ngoài ra, luật sư Phan Trung Hoài, người bào chữa cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên phó giám đốc Sở GTCC, kiêm giám đốc BQL dự án Đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TP HCM) cũng đề nghị được hoãn phiên tòa do vắng mặt nguyên đơn dân sự, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Theo luật sư, VKS kháng nghị tăng án đối với ông Sĩ căn cứ trên việc xác định thiệt hại nên rất cần những người trên phải có mặt tại tòa để làm sáng tỏ.

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ tại phiên sơ thẩm tháng 9/2009. Ảnh: Vũ Mai.

Đồng quan điểm với ông Hoài, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa cũng đề nghị HĐXX được hoãn để đảm bảo khách quan và quyền lợi cho các bị cáo.

Sau khi hội ý, tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã chấp nhận các đề nghị trên, thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Từ tháng 8/2001 đến 11/2002, ông Huỳnh Ngọc Sĩ đã chỉ đạo ông Lê Quả ký hợp đồng cho PCI thuê một phần trụ sở Ban dự án Đại lộ Đông - Tây tại số 3 Nguyễn Thị Diệu, quận 3, TP HCM để thu về 80.000 USD (khoảng 1, 2 tỷ đồng). Sau đó, ông Quả dùng 350 triệu đồng vào việc giao dịch, tiếp khách. Số còn lại giao cho nhân viên phòng hành chính chia đều cho tất cả cán bộ nhân viên Ban quản lý dự án. Trong đó, ông Sĩ được hơn 52 triệu đồng, ông Quả bỏ túi gần 54 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội trên, tại phiên tòa sơ thẩm, VKSND TP HCM thừa ủy quyền của VKSND Tối cao đã đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Huỳnh Ngọc Sĩ và ông Lê Quả cùng chung mức án từ 5 - 6 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Tuy nhiên, TAND TP HCM chỉ tuyên phạt ông Huỳnh Ngọc Sĩ mức án 3 năm tù, ông Lê Quả chịu 2 năm tù cùng về tội trên.

Không đồng ý với bản án này, VKS đã kháng nghị lên cấp phúc thẩm xử lại theo hướng tăng hình phạt đối với hai “thầy trò” ông Sĩ. Cùng lúc, từ trại giam, cả ông Sĩ và ông Quả cũng gửi đơn kháng cáo đến tòa Tối cao xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra, ngày 25/1, cựu giám đốc BQL dự án Đại lộ Đông - Tây cũng bị VKSND Tối cao ra quyết định khởi tố về tội “nhận hối lộ” vì đã có hành vi nhận tiền “lót tay” hàng trăm nghìn USD của PCI.

Vũ Mai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét