"Việc công nhận DN được NTD tin cậy là một trong những biện pháp chủ động để bảo vệ người tiêu dùng, tránh những bức xúc cho dư luận xã hội..."
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chánh văn phòng Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) khẳng định như vậy trước khi Vinastas triển khai hệ thống công nhận "Doanh nghiệp được tin cậy vì người tiêu dùng".
Theo ông Sơn, để đạt được danh hiệu này, DN phải đạt 5 tiêu chí hoạt động: Chính sách kinh doanh, thông tin minh bạch, hệ thống đảm báo chất lượng trong kinh doanh, phát triển nhân lực, kết quả hoạt động của doanh nghiệp.
Công nhận doanh nghiệp được NTD tin cậy cũng là biện pháp bảo vệ NTD |
- NTD giám sát các doanh nghiệp đã đạt giải.
Các sản phẩm bán ra của DN trên thị trường có vấn đề sẽ bị NTD khiếu nại đến hội BVNTD. Hội sẽ yêu cầu DN có biện pháp tức thời.
Trong nội dung cam kết tham dự giải thưởng này cũng đã có ràng buộc, yêu cầu DN khi nhận được khiếu nại của NTD về sản phẩm sẽ phải giải quyết khiếu nại đó một cách nhanh nhất.
Trước khi công nhận, Hội sẽ lấy ý kiến từ NTD thông qua việc đưa tên từng doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin mà Hội có như tạp chí tiêu dùng, website... cũng như các báo, đài.
Nếu nhận được ý kiến phản hồi hoặc thắc mắc thì Hội sẽ dựa trên các ý kiến đó để góp ý trực tiếp với DN hoặc có sự điều chỉnh phù hợp.
- Doanh nghiệp được bình chọn sẽ được gì, thưa ông?
- Đây là quá trình phấn đấu và tự hay đổi mình của DN để có được sự phát triển bền vững.
Điều lớn nhất mà DN nhận được khi được công nhận là được sự tin cậy của NTD để từ có nhiều khách hàng hơn, phát triển hơn rõ ràng và rõ ràng là lợi nhuận cũng tăng hơn.
Còn NTD được cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tốt hơn. Xã hội được lợi là có DN quan tâm đến lợi ích cộng đồng và NTD hơn. Nhà nước có được hệ thống DN chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của nhà nước.
Chúng tôi muốn hướng đến DN một thông điệp: "Hãy là một công dân tốt". Như vậy sẽ không có vụ Vedan hay vụ nước tương có MPCD3, xăng đong thiếu, sữa thấp đạm ... hay như Honda loạn giá...
Mục tiêu lần này tổ chức công nhận "Doanh nghiệp được tin cậy vì người tiêu dùng" là hướng đến lợi ích DN được tôn trọng, lợi ích của NTD phải được ủng hộ.
Vinastas coi hai biện pháp bảo vệ NTD là bảo vệ chủ động và thụ động. Trong đó, thụ động là tiếp nhận, xử lý khiếu nại của NTD. Và chủ động là tiếp cận nguồn gây ra những bức xúc cho xã hội vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định, chà đạp lên lợi ích NTD.
- Việc giám sát sau khi công nhận sẽ được tiến hành thế nào nếu có thông tin DN bị phát hiện bán giá cao hay gây ô nhiễm..., thưa ông?
- Khi DN đã được công nhận thì mỗi năm một lần DN sẽ phải tiến hành đăng ký lại. DN sẽ bị đình chỉ danh hiệu này tạm thời khi vi phạm các chuẩn mực cam kết như bị kiện cáo nhiều, ra tòa hay bị dư luận xã hội lên án mạnh mẽ từ việc bán hàng, khuyến mại, chất lượng sản phẩm...
Chưa bao giờ chúng tôi thấy DN đến Vinastas bảo tôi không đền cho NTD dù sản phẩm đã quá thời hạn bảo hành.
- Dự kiến việc công nhận "Doanh nghiệp được tin cậy vì người tiêu dùng" sẽ được tiến hành từ khi nào, thưa ông?
- Hiện mới chỉ đang làm thử ở vài DN. Theo kế hoạch đầu năm 2010 sẽ triển khai rộng rãi.
- Xin cảm ơn ông!
Hà Lan
0 nhận xét:
Đăng nhận xét