Thứ Tư, 10 tháng 2, 2010

Bảo vệ các nguyên thủ thăm Việt Nam: Những tình huống bất ngờ

GiadinhNet - Công tác bảo vệ các nguyên thủ trên thế giới sang thăm Việt Nam được Cục Cảnh vệ (Bộ Công an) chuẩn bị rất công phu, tỉ mỉ. Tuy nhiên, nhiều khi vẫn có những tình huống bất ngờ. Và đó là những câu chuyện rất ít người biết.

Lực lượng cảnh vệ đang hộ tống đoàn khách quốc tế thăm Việt Nam 2006.

Nghi binh bảo vệ Chủ tịch Fidel Castro
Trong 49 năm lãnh đạo (Từ 1/1959 đến 2/2007), Chủ tịch Cu Ba, Fidel Castro sang thăm Việt Nam 3 lần. Nhưng ấn tượng và để lại nhiều kỷ niệm là lần thứ nhất Chủ tịch sang thăm Việt Nam năm 1973. Khi Cục Cảnh vệ (Bộ Công an) trình kế hoạch, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn đã chỉ đạo: "Cần phải đặc biệt chú ý biện pháp khoa học kỹ thuật, dò chất nổ trên tuyến đường đi và những địa điểm Chủ tịch dừng chân, vì mới ký kết Hiệp định Paris, bom đạn của địch còn nhiều".
Ngày 15/9/1973, Chủ tịch Fidel Castro đến Việt Nam. Theo dự kiến, Chủ tịch Fidel Castro sẽ đi thăm Hải Phòng và Quảng Trị. Nhưng vì một lý do đặc biệt, Chủ tịch phải rút bớt thời gian chuyến thăm. Để bảo vệ tuyệt đối bí mật và an toàn cho chuyến đi, một mặt vẫn bố trí đón Chủ tịch ở Hải Phòng như kế hoạch, mặt khác, trên các phương tiện thông tin, ta vẫn đưa tin cuộc hội đàm giữa hai đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Cu Ba diễn ra ở Hà Nội vào ngày 15/9/1973. Nhưng cùng thời điểm đó, một lực lượng của Trung đoàn 600 đã vào Quảng Trị trước để làm nhiệm vụ bảo vệ địa điểm. Chính biện pháp nghi binh đó đã bịt mắt được tình báo nước ngoài về các hoạt động của Chủ tịch Fidel Castro ở Việt Nam.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cùng Chủ tịch Fiden Castro đang duyệt đội danh dự trong chuyến thăm Việt Nam năm 2003.

9h40 phút ngày 15/9/1973, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Chủ tịch Fidel cất cánh từ sân bay Gia Lâm bay vào Đồng Hới. Đồng chí Nguyễn Quang Chiêm - Phó Cục trưởng Cục Cảnh vệ được giao nhiệm vụ bảo vệ tiếp cận Chủ tịch Fidel Castro. Buổi tối ngày 15/9/1973, đoàn đến và ngủ tại "thủ phủ" của Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam. Sáng 16/9, Chủ tịch Fidel Castro thăm thị xã Đông Hà, sau đó dự buổi gặp mặt với đại diện Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam tại Cam Lộ. Buổi chiều, Chủ tịch Fidel Castro thăm và dự mít tinh tại cao điểm 241 Tân Lâm. Đây là căn cứ lớn của Mỹ, ta đã giải phóng từ năm 1972. Sau buổi nói chuyện, đồng chí Trần Ngọc Vân, chủ nhiệm chính trị sư đoàn Vinh Quang thay mặt cán bộ chiến sĩ toàn đơn vị đã tặng Chủ tịch lá cờ truyền thống của sư đoàn. Chủ tịch đã phất cao lá cờ và nói: "Các đồng chí hãy mang lá cờ bách chiến bách thắng này cắm tại Sài Gòn". Kết thúc chuyến thăm, Chủ tịch Fidel Castro và đoàn trở lại Đồng Hới, sau đó trở về Hà Nội an toàn.

Chủ tịch Fidel Castro đang vẫy chào nhân dân Việt Nam trong chuyên thăm năm 2003. Đồng chí Trần Hằng - sĩ quan cảnh vệ của Việt Nam (Người đầu tiên từ trái sang, hàng thứ nhất) đang bảo vệ tiếp cận Chủ tịch Fidel Castro.

Tổng thống Putin "vượt rào"
Chuyến thăm nước ta của Tổng thống Nga Putin vào tháng 3/2001 là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của nhà lãnh đạo cao nhất Liên bang Nga. Trước khi Tổng thống Putin sang thăm, Liên bang Nga đã cử nhiều đoàn tiền trạm sang làm việc rất kỹ với các cơ quan hữu quan của Việt Nam. Thiếu tá Hoàng Văn Tự được phân công bảo vệ tiếp cận Tổng thống Putin, kể lại:
"Sau lễ đón tại sân bay, chúng tôi bảo vệ Tổng thống và đoàn về khách sạn Daewoo. Ngồi trên xe của Tổng thống, tôi thấy ngài rất chú ý quan sát hai bên đường. Tổng thống rất vui khi thấy nhân dân Việt Nam đứng rất đông hai bên đường để chào đón. Còn anh em cảnh vệ chúng tôi rất lo bọn xấu trà trộn vào chỗ đông người, lợi dụng trời nhập nhoạng tối gây những hành vi bất lợi. Sau 30 phút, Tổng thống và đoàn đã về đến khách sạn. Toàn bộ khách sạn và nhân viên phục vụ đã được lực lượng an ninh kiểm tra rất kỹ từ mấy hôm trước và được bố trí canh gác chặt chẽ 24/24 giờ. Tổng thống nghỉ và làm việc tại phòng 1725 trên tầng 17 của khách sạn. Đây là phòng VIP rộng cả trăm mét vuông, thiết kế khép kín từ tiếp khách, làm việc, ăn ngủ...
Sáng hôm sau, 1/3/2001, sau lễ đón tại Phủ Chủ tịch, Tổng thống có một loạt hoạt động như hội đàm, tiếp kiến với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta. Các hoạt động này diễn ra rất thuận lợi vì ở trong khu vực bảo vệ của lực lượng cảnh vệ. Nhưng đến 10h ngày sau khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nơi ở và làm việc của Người, Tổng thống và đoàn đã đến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Hôm đó ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám có rất nhiều đoàn khách nước ngoài đến tham quan. Đến nơi, các sỹ quan cảnh vệ "thót tim" khi thấy Tổng thống vượt khỏi "hàng rào" bảo vệ, đến tiếp xúc với khách tham quan. Chỉ trong ít phút, nhiều du khách và người dân kéo đến vây quanh, hỏi chuyện Tổng thống bằng tiếng Nga. Với thái độ nhã nhặn, lịch sự nhưng cương quyết, các sỹ quan cảnh vệ không rời Tổng thống nửa bước và liên tục quan sát mọi biểu hiện xung quanh, sẵn sàng ngăn chặn mọi bất trắc xảy ra. Tổng thống rất vui khi thấy nhân dân Việt Nam rất mến khách và hiểu rõ con người, đất nước Nga. Sau một thời gian nhất định, các sỹ quan cảnh vệ nhanh chóng ổn định để Tổng thống tiếp tục tham quan theo kế hoạch. Sau hơn một giờ đồng hồ tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tổng thống và đoàn đã trở lại khách sạn Daewoo. Đến lúc đó các sỹ quan cảnh vệ mới thở phào nhẹ nhõm.
Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Putin, Giám đốc Cục Cảnh vệ Liên bang Nga, đã trực tiếp đi cùng đoàn để chỉ đạo công tác bảo vệ, phối hợp với lực lượng cảnh vệ Việt Nam bảo vệ Tổng thống. Ngài Giám đốc đã có cuộc gặp, trao đổi thân mật và cởi mở với Tư lệnh Cảnh vệ Lê Văn Kính: "Tôi đã đi bảo vệ Tổng thống Putin đến thăm nhiều nước. Nhưng không ở đâu tôi thấy yên tâm và ngủ ngon như ở Việt Nam...".
"Sự cố" xe Tổng thống G.W.Bush tại APEC 14
Sau khi nhận được công văn của Vụ Lễ tân - Bộ Ngoại giao về việc Tổng thống Hoa Kỳ, G.W.Bush và phu nhân sang thăm chính thức nước ta và dự Hội nghị cấp cao APEC 14, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ chỉ đạo Phòng Bảo vệ khách quốc tế và mít tinh hội nghị (gọi tắt là Phòng Bảo vệ 5) chọn một số cán bộ dày dạn kinh nghiệm và có năng lực bảo vệ tiếp cận. Đại tá Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng Bảo vệ tiếp cận, được cử phụ trách bảo vệ đoàn Tổng thống Hoa Kỳ, G.W.Bush. Sau khi tính toán, chỉ huy Phòng Bảo vệ 5 thống nhất chọn ba đồng chí trong gần 400 CBCS của đơn vị vào tổ bảo vệ Tổng thống G.W.Bush. Trong đó Trung tá Võ Văn Quang và hai tay súng thiện xạ là Vũ Huy Cẩn và Nguyễn Xuân Luyện bảo vệ tiếp cận Tổng thống.

Cựu Tổng thống Mỹ G.W.Bush chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ chiến sỹ cảnh vệ Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam năm 2006.

Trước hội nghị, đoàn tiền trạm cảnh vệ Tổng thống Hoa Kỳ đã sang Việt Nam khảo sát một số khách sạn ở Hà Nội. Họ thấy khách sạn Sheraton có độ tin cậy cao nhất, đảm bảo an ninh vì có hệ thống giao thông ra, vào rất thuận tiện; có tầng hầm để Tổng thống và đoàn có thể lên ô tô ngay trong nhà rồi đi đến các địa điểm hoạt động mà mọi người cũng không biết Tổng thống ngồi xe nào. Đặc biệt, khách sạn Sheraton có độ cao lý tưởng để quan sát, phát hiện kịp thời những hiện tượng đe dọa sự an toàn của Tổng thống.
Mặc dù, trong chuyến công tác tiền trạm, đoàn an ninh Tổng thống G.W.Bush đã làm việc với Bộ Tư lệnh cảnh vệ rất tỉ mỉ, nhưng khi vào cuộc, phía cảnh vệ Tổng thống G.W.Bush vẫn đưa ra một số yêu cầu ngoại lệ. Với nguyên tắc "Dĩ bất biến - ứng vạn biến" của an ninh Việt Nam, cảnh vệ hai nước nhanh chóng đi đến thống nhất kế hoạch.
Trung tá Võ Văn Quang kể lại 3 ngày tiếp cận bảo vệ Tổng thống G.W. Bush: "Nhận được chương trình và thời gian làm việc của Tổng thống Bush, nhưng thực tế hầu như thay đổi. Lúc Tổng thống đi sớm hơn, lúc đi muộn hơn chương trình và thường đi một đường, về một đường để đánh lạc hướng những ai tò mò. Mặc dù vậy, tôi vẫn chủ động bám sát Tổng thống trong bất kỳ tình huống và thời gian nào".
Tổng thống Bush và phu nhân sang thăm Việt Nam mang theo rất nhiều loại xe đặc chủng. Đặc biệt có hai chiếc xe Calldilac One ba khoang màu đen giống hệt nhau, đều mang biển kiểm soát 800 - 002. Lúc nào cũng đi liền nhau và có thể đảo vị trí cho nhau khi cần thiết. Áp sát phía sau là xe đặc chủng chống đạn mang biển kiểm soát 33R - 453 có thể chống được cả súng trường.
Khi đón Tổng thống Bush ở các địa điểm, Trung tá Quang rất lo lắng vì không hiểu Tổng thống đi đường nào ra nên anh cùng các đồng chí trong tổ nhanh chóng hội ý và thống nhất mỗi người quan sát một cửa và liên tục liên lạc với nhau để chủ động đưa Tổng thống ra xe. Có một chi tiết diễn ra ngoài kịch bản, đó là ở tiền sảnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia lúc đón và tiễn khách có bố trí hai đồng chí cảnh vệ ăn mặc lễ phục, tác phong rất "điều lệnh" đứng chào và mở cửa xe. Các đoàn khác thì diễn ra suôn sẻ, nhưng xe Tổng thống Bush đến, đồng chí cảnh vệ đứng chào rồi đưa tay ra mở cửa, chưa nắm tay vào cửa xe thì cảnh vệ Tổng thống Hoa Kỳ đã hét toáng lên và tranh mở lấy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét