Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2010

Nhật Bản hỗ trợ tăng cường thiết bị y tế cho Bệnh viện phụ sản Trung ương

(ĐCSVN) - Nằm trong khuôn khổ chương trình viện trợ không hoàn lại của chính phủ Nhật Bản, 461 triệu yên (tương đương 5,1 triệu USD) sẽ được Nhật Bản hỗ trợ cho Bệnh viện phụ sản Trung ương nhằm tăng cường trang thiết bị để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh.

Số tiền này được dùng để mua khoảng 80 loại thiết bị y tế thay thế các thiết bị sản khoa hiện đã xuống cấp, đồng thời trang bị giáo trình kỹ thuật y tế còn thiếu cho Bệnh viện phụ sản Trung ương - bệnh viện đầu ngành về sản khoa tại Hà Nội. Dự kiến, số thiết bị này sẽ được mua, lắp đặt và đi vào sử dụng vào tháng 2/2011. Ước tính có khoảng 6,2 triệu người dân Hà Nội và các khu vực lân cận sẽ được hưởng lợi từ dự án.

Tăng cường trang thiết bị y tế sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân (Ảnh: JICA)


Dự án này nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ không hoàn lại của chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam trong lĩnh vực y tế. Những bệnh viện trọng điểm của Việt Nam như Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đà Nẵng cũng nhận được hỗ trợ từ chương trình này.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: "Dự án cung cấp cho chúng tôi các trang thiết bị hiện đại, đặc biệt các thiết bị dùng cho các Khoa Đẻ, Khoa Sơ sinh, Khoa Khám bệnh. Qua việc đào tạo sử dụng các thiết bị kỹ thuật cao, nhân viên của bệnh viện sẽ được tiếp cận các công nghệ chuyên ngành tiến tiến. Các trang thiết bị này cũng được sử dụng cho việc đào tạo các y bác sĩ ở bệnh viện cấp tỉnh. Vì thế, dự án có tác động lan toả rất mạnh"

Ông Tsuno Motonori, Trưởng Đại diện JICA Việt nam cũng cho biết: Theo một nghiên cứu chuẩn bị cho dự án do các chuyên gia Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA ) thực hiện, hiện không có đủ thiết bị y tế cho chăm sóc sản khoa tại Việt Nam, nơi mà phụ nữ ở độ tuổi từ 15 đến 19 chiếm gần 21% tổng số phụ nữ Việt Nam. Con số trên cho thấy số lượng sinh nở và nhu cầu về sản khoa sẽ tiếp tục tăng lên.

Chính phủ Việt Nam cũng đã xác định việc cải thiện chăm sóc sức khỏe sinh sản có một vị trí quan trọng trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm. Bên cạnh đó, Chiến lược chăm sóc sức khỏe sinh sản quốc gia cũng đã được soạn thảo nhằm thúc đẩy cơ chế hướng đến việc nâng cao chất lượng y tế một cách bền vững. Dự án trị giá 5,1 triệu USD dành cho Bệnh viện phụ sản Trung ương lần này sẽ góp phần không nhỏ đối với việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân trong thời gian tới./.

KPG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét