Thứ Bảy, 3 tháng 4, 2010

Vệ sĩ cho doanh nhân Việt ở Nga

Vệ sĩ cho doanh nhân Việt ở Nga

 

Đầu những năm 1990, việc có những vệ sĩ Nga cao to, lừng lững kè kè bên cạnh là niềm tự hào đối với các "đại gia" Việt ở Matxcơva. Bây giờ khâu làm oai đó chỉ là thứ yếu, tính mạng và tài sản mới là điều quan trọng.

 

Nhưng vệ sĩ có phải lúc nào cũng là thần hộ mệnh bất khả xâm phạm?

Ở Nga hiện có gần 4 000. công ty bảo vệ tư nhân (viết tắt tiếng Nga là CHOP). Các công ty này quảng cáo họ có trong tay những "thanh niên cường tráng, võ nghệ cao cường, bắn súng cả hai tay và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tính mạng và tài sản của thân chủ".

Để bảo vệ và để... thị uy!

Có thể có những vệ sĩ tư đẳng cấp cao như thế thật. Nhưng trên thực tế trong các vệ sĩ đang hành nghề ở Nga tỉ lệ đạt chuẩn chỉ gần 10%. Chất lượng của các vệ sĩ đang hộ tống một số doanh nhân Việt ở Matxcơva càng khó nói hơn, số lượng cũng rất ít. Nói tóm lại, "thị phần Việt" của nghề vệ sĩ tư ở Nga là quá ít ỏi.

Anh H., một người Việt rất am hiểu tình hình cộng đồng Việt Nam ở Nga, nhẩm tính: có khoảng 20 vệ sĩ tư người Nga làm việc cho các "đại gia" Việt theo đúng nghĩa. Con số này có thể thay đổi liên tục. Sử dụng nhiều vệ sĩ nhất là ông L.H., một người chuyên kinh doanh chợ. Ông này có một đội vệ sĩ Nga gồm tám người cao to, rắn rỏi, chia làm hai ca. Đi bất cứ đâu ông L.H. cũng có bốn vệ sĩ Nga vây quanh. Đội bảo vệ người Nga, người Việt ở công ty và tư dinh của ông rất đông nhưng số này không được xếp vào hạng vệ sĩ. Một số thành viên quan trọng của công ty ông L.H. khi đi thị sát ngay trong chợ cũng có một vệ sĩ đi kèm. Các "đại gia" Việt khác thường chỉ sử dụng một hoặc hai vệ sĩ Nga. Cùng với vệ sĩ Nga thường có vài ba vệ sĩ Việt kiêm nhiệm nhiều chức năng: thư ký, kế toán, lái xe, cần vụ... Một vài doanh nhân Việt sử dụng vệ sĩ Nga tùy theo từng thời điểm, theo từng vụ việc cụ thể, có khi chỉ để "trang trí" hoặc để... thị uy với chính những người đồng hương của mình.

Sử dụng vệ sĩ Nga chủ yếu là những người Việt kinh doanh chợ, "ốp" bán hàng (thương xá) và các lĩnh vực "nhạy cảm" liên quan đến tài chính, ngân hàng. Đó là những người có những khoản siêu thu nhập, va chạm quyền lợi với nhiều người và bị giới tội phạm "đặc biệt quan tâm". Tuyệt đại đa số các nhà doanh nghiệp VN ở Nga dù là triệu phú đôla thì vẫn "ẩn dật", lẫn vào hàng chục nghìn người chạy chợ bình thường. Tại chợ Vòm có cả trăm người mà vốn liếng chỉ đứng sau các "đại gia lộ diện" nhưng bề ngoài vẫn lam lũ, không sắm xe đẹp, không thuê hay mua "kva" (căn hộ) xịn mà ở ký túc xá chật chội, thiếu vệ sinh. Họ không có nhu cầu thuê vệ sĩ Nga cũng như những nhu cầu khác khiến họ khác biệt với đám đông.

Mạo hiểm nhất là lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Các vụ người Việt bị cướp vào cuối tháng năm và tháng 6-2007 gần khu nhà ở của cán bộ đại sứ quán và cán bộ cơ quan thương mại VN đều có liên quan đến hai lĩnh vực nói trên. Thời gian và địa điểm xảy ra vụ cướp cũng khớp với qui luật chung - khi ôtô dừng lại để nhận tiền vào hay chuyển tiền ra.[.....]

Tại Nga cho đến nay vẫn chưa có điều luật chính thức hóa việc bảo vệ thân thể nên các doanh nhân Việt phải ký hợp đồng bảo vệ tài sản với các vệ sĩ tư. Tài sản gì cũng được, dù chỉ là chiếc điện thoại. Chưa có nghề vệ sĩ tư về mặt pháp lý, kéo theo chưa có qui định về chức năng và nghĩa vụ chuyên môn một cách chặt chẽ.

Doanh nhân Việt ký hợp đồng với CHOP để có vệ sĩ hộ tống nhưng không được bảo đảm về sức khỏe và tính mạng. Thực chất là công ty bảo vệ ở Nga không chịu trách nhiệm về hành vi và nghĩa vụ của vệ sĩ. Cũng bởi chưa chính thức có nghề vệ sĩ tư ở Nga nên chưa có tiêu chí rõ rệt để đánh giá trình độ của các vệ sĩ. Các doanh nhân Việt tuyển vệ sĩ chủ yếu qua lời giới thiệu của bạn bè, bằng cảm tính và bằng... may rủi, giống như mua mèo trong bị. [....]

theo TRẦN QUANG VINH (Matxcơva)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét