Thứ Bảy, 3 tháng 4, 2010

Lâm tạc tàn phá trạm bảo vệ rừng !

Chiều 16/3, một nhóm khoảng 20 lâm tặc đã xông vào Trạm bảo vệ rừng số 4 - Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, đuổi đánh cán bộ bảo vệ rừng, đập phá tan tành nhà trạm bảo vệ và tài sản.
Ghi nhận của PV Dân trí tại hiện trường Trạm bảo vệ rừng số 4 của Khu bảo tồn Kẻ Gỗ (xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) sau một ngày bị lâm tặc tổ chức đập phá, hầu như tất cả các tài sản trong trạm như bàn ghế, giường tủ, tivi, radio, bình ắc quy đến các dụng cụ, đồ dùng sinh hoạt hằng ngày đều bị lâm tặc đập phá tan tành.

Một ngày sau vụ đập phá

Chưa hết, nhóm lâm tặc còn mạt sát, tấn công các cán bộ bảo vẹ trong trạm, trong đó anh Nguyễn Trọng Hải - một cán bộ bảo vệ rừng - ra can ngăn đã bị chém vào tay.

Các cán bộ thuộc Trạm bảo vệ rừng số 4 cho biết, sự việc xuất phát từ việc trước đó, vào khoảng 15h cùng ngày, trong lúc tuần tra tại tiểu khu 354 trên địa bàn huyện Kỳ Anh, họ đã phát hiện một nhóm người mang theo cưa xăng và các dụng cụ khai thác vận chuyển gỗ vào rừng. Đoàn đã lập biên bản tạm giữ số tang vật nói trên để xử lý.

Cán bộ trạm thu giọn tang vật chứng trước khi trình cơ quan chức năng

Gần như ngay sau đó, nhóm người trên đã mang theo gậy gộc, mã tấu, lưỡi cưa xông vào trạm đập phá tài sản, đe dọa, rượt chém nhân viên bảo vệ rừng và ngang nhiên cướp lại toàn bộ số tang vật bị thu giữ.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đã khẩn cấp báo cáo lên Công an huyện Hương Khê và Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh nhằm sớm vào cuộc tìm ra thủ phạm, có biện pháp bảo vệ các cán bộ của trạm trước nguy cơ bị trả thù.

Một ngày sau khi trạm bị lâm tặc tấn công, một đoàn cán bộ của Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đã có mặt bảo vệ hiện trường, tổ chức lực lượng sẵn sàng bảo vệ các cán bộ trước nguy cơ bị trả thù.

Đặc biệt, trong báo cáo khẩn cấp nói trên, lãnh đạo Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ bước đầu nhận diện, nhóm người trên đến từ xóm 2, làng Mới, xã Hưng Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Văn Dũng - Bá Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét