Thứ Bảy, 3 tháng 4, 2010

Phụ nữ Ảrập Xêút làm vệ sĩ

Phụ nữ Ảrập Xêút làm vệ sĩ

 

Trong tình trạng thiếu việc làm xứng với năng lực và bị gạt khỏi nhiều vị trí hấp dẫn, một số phụ nữ Ảrập Xêút đã thử sức mình trong lĩnh vực khá mới mẻ - đó là làm nhân viên an ninh tại các cơ sở, khu buôn bán đông đúc.

Phụ nữ Ảrập Xêút (Ảnh blpwebzine)
Hoàn cảnh khó khăn của các phụ nữ cho thấy tình trạng xuống dốc trong hệ thống giáo dục của vương quốc này, nơi tung ra hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp mỗi năm nhưng phần lớn không đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Không đủ cơ hội việc làm hợp với khả năng và địa vị nên các phụ nữ đã đi làm vệ sĩ.

Fatima Al-Zahrani, một sinh viên tốt nghiệp trường sư phạm nói: "Tôi vào một công ty vệ sĩ 9 tháng trước làm bảo vệ tại một phố buôn bán lớn. Thiếu cơ hội việc làm, đặc biệt ở lĩnh vực chuyên môn của tôi, khiến tôi chẳng có lựa chọn nào trừ công việc này. Bởi nghề của tôi là giảng viên đào tạo, nhưng tôi không thể chờ trong nhiều năm cho tới khi tìm được việc làm. Tôi cần kiếm kế sinh nhai để giảm bớt gánh nặng cho gia đình".

Cô nói, xã hội có thể coi thường cô, nhưng điều này không khiến cô buồn chán kể từ khi cô tự kiếm tiền lo cho cuộc sống một cách đàng hoàng.

Munira Al-Esami, một nữ nhân viên an ninh khác, cũng đã tốt nghiệp cho biết. "Tôi rất giận khi ai đó hỏi tôi về trình độ chuyên môn và công việc tôi làm. Điều này cho thấy mọi người đưa ra phán xét mà không muốn biết hoàn cảnh đã buộc tôi chấp nhận vị trí hiện tại. Tôi mong tìm một việc thích hợp. Tôi tốt nghiệp trường dịch vụ xã hội. Tôi rời trường để tìm việc làm ở các bệnh viện và trường học, nhưng tất cả nỗ lực của tôi đều vô nghĩa", cô nói.

"Tôi thấy hạnh phúc", Munira khẳng định. "Vì tôi đã tìm được công việc đáp ứng phần nào nhu cầu tài chính. Nhưng tôi buồn bởi không tận dụng được những gì đã học và dùng đến bằng cấp. Tuy vậy, tôi tự hài lòng với chính mình. Chẳng có gì là xấu miễn là tôi đang trải qua một cuộc sống xứng đáng, và tôi không ngửa tay nhờ sự giúp đỡ của người khác".

Theo Ali Al-Zahrani, trưởng giám sát công ty bảo vệ tại phố buôn bán lớn ở Jeddah thì: "Hầu hết phụ nữ làm bảo vệ đều là những người đã tốt nghiệp đại học. Thực tế, xã hội đang có nhu cầu lớn về công việc này".

Các nữ nhân viên an ninh không bao giờ lẫn với nam giới khi họ làm việc trong các khu vực dành riêng cho phụ nữ. "Sự có mặt của họ tại các khu vực này rất quan trọng bởi họ có quyền vào những nơi mà nam giới không được phép vào, như nhà vệ sinh nữ và các khu cầu nguyện. Điều đó giải thích tại sao chúng tôi cần tới họ", Ali cho biết.

  • VĐNH.VN theo: VietNamNet Kỳ Thư (Theo saudigazette)

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét