Chủ Nhật, 30 tháng 5, 2010

17 bảo vệ “cố thủ” tại công ty Coca - Cola VN… đòi 36 tháng lương

17 bao ve co thu tai cong ty Coca Cola VN doi 36 thang luong
Số bảo vệ công ty đang trình bày với P.V báo chí

- Khoảng 5h30 sáng ngày 08/02, tại Công ty Coca Cola Việt Nam (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM) đã diễn ra vụ bàn giao công việc...bất thành giữa bảo vệ công ty, Ban giám đốc Coca - Cola Việt Nam và lực lượng bảo vệ Trí Dũng (được thuê bảo vệ thay thế số bảo vệ cũ). Đến 14 h cùng ngày, sau khi "đòi" hỗ trợ 36 tháng lương không thành, số bảo vệ này nói cần tới 45 ngày để làm thủ tục bàn giao công việc ?! Đây là những đòi hỏi chưa có tiền lệ trong tranh chấp lao động tại TP.HCM.

Theo ghi nhận của PV TS, ngày 5/2 vừa qua, 23 bảo vệ công ty nhận được quyết định của Tổng giám đốc Coca - Cola Việt Nam Syed Mhd.Aun Safawi yêu cầu họ thôi việc vì lý do "cắt giảm lao động do thay đổi cơ cấu tổ chức", công ty sẽ trả đầy đủ chế độ, chính sách theo luật lao động. Ngày chính thức chấm dứt hợp đồng là 8/2.

Trước đó, công ty Coca - Cola Việt Nam đã ra công văn gửi Sở Lao động - Thương binh & Xã hội(LĐTBXH) TPHCM, thông báo việc cắt giảm lao động và xin "hỗ trợ tiến hành việc cắt giảm"; đồng thời đã tổ chức buổi họp thông báo cho đội bảo vệ biết chủ trương của công ty trong thời gian tới. Sau đó, Sở LĐTBXH TP đã có công văn số 3772, căn cứ vào điều 17 - bộ Luật lao động nêu rõ: "...Trong trường hợp không bố trí được việc làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì công ty phải trả trợ cấp mất việc", Sở LĐTBXH TP nhận định nguyên nhân cắt giảm, việc trợ cấp lao động của công ty trả cho người lao động là phù hợp với pháp luật hiện hành".

17 bao ve co thu tai cong ty Coca Cola VN doi 36 thang luong
Thương lượng bất thành!
Theo ông Lê Quý Đôn - Giám đốc nhân sự công ty, ngoài các chế độ được hưởng theo luật Lao động (trợ cấp mất việc, tiền nghỉ phép..) công ty còn trợ cấp thêm cho người lao động 1,5 tháng lương thay cho thời gian thông báo, trợ cấp chi phí đào tạo, hỗ trợ 2 tháng lương nếu viết đơn tình nguyện nghỉ việc. Chưa hết, công ty còn hứa thưởng cho số bảo vệ này số tiền 12, 20 và 28 triệu đồng tuỳ theo chức danh công việc, năm công tác, coi như tiền "vốn" để họ tìm việc làm mới.

Có mặt tại công ty lúc 5h30 sáng 8/2, PV VietNam Net chứng kiến cảnh "làm khó" của nhóm bảo vệ này. Ngoài việc không ký bàn giao, ngăn không cho lực lượng bảo vệ của công ty Trí Dũng vào làm nhiệm vụ (theo hợp đồng ký với công ty Coca - Cola Việt Nam), phía bảo vệ công ty còn cho rằng họ có chữ ký của ông Tổng giám đốc công ty... là giả, đòi đối chất trực tiếp. Theo họ, khi nào công ty kiện phải trả đủ 36 tháng lương mới chịu bàn giao công việc?

17 bao ve co thu tai cong ty Coca Cola VN doi 36 thang luong
Bảo vệ công ty Trí Dũng đang chờ nhận việc !

Sự việc kéo dài tới 9h30 thì Tổng giám đốc Coca - Cola Việt Nam Syed Mhd.Aun Safawi xuất hiện, ông này khẳng định rằng chữ ký trong các quyết định chấm dứt hợp đồng đều do mình ký. Buổi họp giải quyết kéo dài hơn 1 giờ giữa các bên (có sự tham gia của Liên đoàn lao động quận Thủ Đức) vẫn bất thành do bảo vệ công ty vẫn khăng khăng không chịu bàn giao, họ còn đòi... cho 45 ngày nữa để hoàn tất thủ tục bàn giao?! Tổng giám đốc Coca - Cola khẳng định: "Số nhân viên bảo vệ không còn là người của công ty khi hợp đồng lao động chấm dứt vào sáng qua"". Ông tuyên bố số bảo vệ này có quỵền khởi kiện công ty ra Tòa nếu xét thấy việc cho họ ngưng việc và hỗ trợ thôi việc là sai luật!

Tuy nhiên, tới 14h cùng ngày, nhóm bảo vệ này vẫn chưa chịu rời vị trí để bàn giao cho lực lượng bảo vệ khác.

  • Hoài Nguyễn

Theo: Công ty bảo vệ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét