Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2010

Không đăng ký kết hôn vẫn được pháp luật bảo vệ

PN - Chị Nguyễn Thị Trinh (Q.12) hỏi: Tôi và anh Hòa tự nguyện đến với nhau sau khi cả hai đều đã một lần dang dở. Tôi có một con riêng, anh ấy chưa có con.

Chúng tôi chung sống như vợ chồng đã hơn ba năm nhưng không đăng ký kết hôn. Tôi đã nhiều lần giục anh đi đăng ký nhưng anh cứ lần lữa. Tháng 8/2008, khi tôi mang thai thì anh bị mất việc, mọi chi tiêu trong gia đình mình tôi phải cáng đáng. Từ khi mất việc, anh còn trở chứng cờ bạc, rượu chè, tôi khuyên nhủ thì anh đánh đập, chửi rủa. Vừa mang thai, vừa nuôi con nhỏ (con riêng của tôi mới bốn tuổi), thêm gánh nặng gia đình, nay lại bị chồng đánh đập, tôi chỉ muốn ngã quỵ. Mỗi khi chồng xin tiền đi nhậu, tôi không cho là anh đánh chửi. Tôi chẳng dám nhờ cậy ai vì nghĩ chúng tôi không có đăng ký kết hôn, sẽ chẳng được giúp đỡ.

Trả lời: Tuy chị và anh Hòa chung sống không đăng ký kết hôn nhưng chị vẫn được pháp luật bảo vệ. Theo khoản 2, điều 2, Luật PCBLGĐ, nam nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng cũng thuộc đối tượng điều chỉnh của luật này. Việc chồng chị đánh đập, chửi rủa chị bị coi là hành vi BLGĐ, bị nghiêm cấm tại điều 8 của Luật. Chị có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền có biện pháp bảo vệ sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp khác của chị. Khi bị chồng đánh đập hoặc chửi rủa, chị có thể báo ngay cho tổ trưởng tổ dân phố, nơi chị đang sinh sống, để tổ chức hòa giải mâu thuẫn. Nếu anh ta vẫn tiếp tục như thế, tổ trưởng tổ dân phố sẽ đưa ra góp ý phê bình trong cộng đồng dân cư. Khi anh ta tiếp tục vi phạm, Luật PCBLGĐ còn có những hình thức xử lý nặng hơn như đưa vào cơ sở giáo dục. Vấn đề là chị phải có nghĩa vụ cung cấp thông tin liên quan đến tình trạng BLGĐ trong gia đình chị cho cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền khi họ yêu cầu.

Luật sư Vũ Thị Hoài Vân

(Văn phòng Trợ giúp pháp lý cho phụ nữ, Cục Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét