Thứ Hai, 25 tháng 1, 2010

Bản quyền tác giả vẫn phải trông chờ vào nhận thức!

(LĐ) - Ngày 23.1, tại Hà Nội, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2009 và triển khai công tác năm 2010 với việc ký kết hợp đồng cấp phép sử dụng tác phẩm âm nhạc giữa VCPMC với Cty Viễn thông Quân đội và Trung tâm quảng cáo và dịch vụ phát thanh - Đài Tiếng nói VN.

Nhận định chung về tình hình thực thi các quy định của pháp luật về quyền tác giả trong lĩnh vực âm nhạc, nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc VCPMC - cho biết: "Những kết quả tuy còn nhỏ nhoi và còn lâu mới vươn tới sự công bằng xứng đáng với giá trị đích thực của những lao động sáng tạo nhọc nhằn của các tác giả và nhạc sĩ, song chúng ta vẫn thấy chúng thực sự đáng khích lệ khi nhớ lại những chán nản đến mức nghi ngờ về khả năng có thể đòi lại những lợi ích chính đáng, hợp pháp của giới nhạc sĩ trong bối cảnh của tám năm trước, khi mà sự xâm hại về quyền tác giả âm nhạc như một thực tế đương nhiên, thật sự trầm trọng mà với cách nhìn bi quan và ngại ngần thì dường như vô phương cứu chữa".

Ông Trần Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ VHTTDL - cũng cho rằng: "8 năm qua, với sự khởi động đầu tiên của VCPMC đã đặt vào tư duy, suy nghĩ của rất nhiều người - những người đã quen sử dụng những tác phẩm sáng tạo của các nghệ sĩ một cách vô tư - việc phải tính đến, trước hết, một hành vi văn hóa khi sử dụng một tác phẩm văn hóa.

Và cũng không đơn giản gì cái câu "xin phép" ấy, phải mất 3 năm, cái câu ấy mới "hơi hơi" được hình thành. Đến nay, vẫn còn rất nhiều khó khăn về ý thức xã hội, nhận thức về pháp luật...

Đây là lĩnh vực còn mới mẻ với VN, do vậy việc đưa nhau ra tòa cũng không hề đơn giản, nhất là đối với các nghệ sĩ. Nhưng xin lưu ý rằng, khi đã ký hợp đồng ủy thác thì VCPMC có thể là đại diện để giải quyết các công việc tại tòa.

Do vậy, xin kêu gọi các nhạc sĩ - những người đã sáng tạo ra đứa con tinh thần của mình - hãy bảo vệ nó trên tinh thần pháp luật để cho đội ngũ luật sư của chúng ta phát triển. Có như thế mới bảo vệ được một cách hữu hiệu tài sản tinh thần của mình và tạo ra môi trường và động lực sáng tạo tốt".

Trương Hoàng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét