Thứ Năm, 24 tháng 6, 2010

Đề xuất lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư

Nếu công ty chứng khoán giải thể, phá sản, phần tài sản (tiền, cổ phiếu) của nhà đầu tư sẽ được tổ chức đại diện quyền lợi người chơi chứng khoán đứng ra hỗ trợ thiệt hại.

http://www.nguoilanhdao.vn/Modules/CMS/Upload/25/2009_5_17/QRFDJQAXTT_1208136031.gif

Đề xuất này của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đưa ra trong bối cảnh có quá nhiều công ty chứng khoán đang hoạt động, trong khi quy mô giao dịch hiện nay chưa cần đến con số này (gần 100 công ty).

Miếng bánh thị phần bị xé nhỏ, nên không tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt và không lành mạnh. Không công khai rộng rãi, song các công ty chứng khoán thỏa thuận ngầm với nhà đầu tư, nhất là khách VIP, hạn mức cho vay, sử dụng đòn bẩy tài chính. "Vốn nhỏ, lãi to" trong thời gian ngắn nên rất nhiều người chuộng hình thức này, dù quy định giao dịch ký quỹ chưa được ban hành.

Tuy nhiên, theo nhận xét của VAFI, quản trị, năng lực tài chính ở một số công ty chứng khoán kém nên vay nợ nhiều hoặc chiếm dụng vốn nhà đầu tư để giải tỏa căng thẳng về vốn. Lâu dần, không ít công ty có khoản thua lỗ lớn hơn cả tài sản hiện có, mất hẳn khả năng chi trả, đồng thời "quỵt" luôn tài sản nhà đầu tư.

Trong khi đó, với những biến động khôn lường của thị trường, giá cổ phiếu có thể sụt mạnh và mất thanh khoản, công ty khó thu hồi nợ từ đòn bẩy tài chính, thậm chí giải thể, phá sản. Phương án đền bù thiệt hại nhà đầu tư cũng bỏ ngỏ.

Theo Phó chủ tịch VAFI, luật sư Phùng Anh Tuấn, một số nước như: Mỹ, Đài Loan, Hong Kong có thành lập công ty, trung tâm bảo vệ, đền bù cho nhà đầu tư chứng khoán. Những đơn vị này thay mặt nhà đầu tư tranh tụng, chất vấn hoạt động tài chính của các bên tham gia thị trường. Quan trọng hơn, khi các tổ chức kinh doanh chứng khoán bị phá sản, vỡ nợ, nguồn quỹ của các tổ chức này sẽ bù đắp thiệt hại cho nhà đầu tư.

Từ kinh nghiệm các nước, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính đề xuất Ủy ban chứng khoán sớm lập định chế hợp pháp bảo vệ lợi ích cho những ai tham gia thị trường. Bởi hiện nay, các nhà đầu tư, nhất là những cá nhân nhỏ lẻ khi gặp các sự cố trong giao dịch không biết dựa vào ai tư vấn, hỗ trợ, xử lý đến cùng, để không còn những vụ như: hàng chục tài khoản bỗng dưng biến mất, hay giao dịch "ma" trị giá 4,6 tỷ đồng. Nhiều người mặc nhiên bỏ qua, coi như có chơi có chịu.

Bạch Hường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét