Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Muốn khởi kiện dân sự làm thế nào?

"Tôi và một người khác đang tranh chấp đất đai và công nợ. Nay muốn đề nghị tòa xét xử thì thủ tục thế nào" (bạn đọc Hồng Nga).

Trả lời:

Theo Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự, muốn khởi kiện một người ra tòa, người khởi kiện (nguyên đơn) phải làm đơn kiện gửi tới tòa, kèm theo các tài liệu chứng minh cho nội dung khởi kiện. Ví dụ, kiện đòi nợ thì kèm theo đơn phải là giấy biên nhận tiền, thanh toán nợ, lãi...

Tòa án có thẩm quyền thụ lý là TAND quận, huyện nơi cư trú của người bị kiện, hoặc TAND tỉnh, thành phố (nếu có yếu tố nước ngoài). Sau khi xem xét đơn khởi kiện, tòa án báo cho nguyên đơn nộp tạm ứng án phí và thụ lý vụ kiện. Thời hạn đưa vụ kiện ra xét xử tối đa là 6 tháng kể từ ngày thụ lý đơn khởi kiện.

Luật sư Phạm Thanh Bình

Văn phòng Luật sư Hồng Hà,

số 8 Đình Ngang, Hà Nội

1 nhận xét:

vậy nếu tôi muốn kiện một kẻ đã xúc phạm, lăng mạ nhân phẩm và danh dự của tôi và người yêu tôi thì làm thế nào? trong khi đó là lời nói mà tôi lại không có máy ghi âm thì có giải quyết được không/ nhưng tôi có nhân chứng là những người cùng xóm trọ nghe và thấy, cũng hiểu hết về mỗi người trong xóm trọ. tôi phải làm thế nào để kiện được kẻ đó????xin cảm ơn ! :'(

Đăng nhận xét